Dhamma together:เติมพลังให้กับความสุข สงบ ปีติ เบิกบานและมีปัญญา...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ปกติเวลาเราดื่มน้ำ เราก็จะยกซดไปเลย เวลาที่เรากินอะไร พอนำเข้าปาก เราก็จะเคี้ยวไปเลย

เราดื่มและกินอย่างไม่มีสติ บางครั้งตอนที่ดื่มนั้น สิ่งที่ไหลลงคอเราไป ไม่ได้มีแค่น้ำ

ไม่ได้มีแค่ไวน์ แต่มีความคิด โปรเจ็กต์ ไอเดีย ความกังวล อดีตอันขมขื่น ความวิตกถึงอนาคต

อารมณ์เสียเข้าไปในน้ำของเราด้วย ตกลงเรากิน ดื่มอะไรลงไปบ้างนี่

วันนี้อาตมาภาพจะสอนให้เราได้ดื่มน้ำชาอย่างแท้จริง

เทคนิคก็คือ.... เมื่อเราดื่ม ขอให้เราดื่มด่ำกับรสของชาจริงๆถ้า

มันหอมก็ให้รู้ว่ามันหอม 

ถ้ามันอร่อย ก็ให้ตระหนักให้รู้ว่ามันอร่อย 

แค่ตระหนักรู้เท่านั้น ...

เมื่อคุณดื่ม ในหัวของคุณจะต้องไม่มีความคิด ไม่มีความกังวล

ถ้าดื่มไป คิดไป คุณก็ไม่ได้ดื่มชา การดื่มอย่างมีสติ

ก็แค่ดื่มด้วยความรู้สึกตัว ตระหนักรู้ตั้งแต่น้ำชาไหลเข้าไปในปาก

ถ้ามีความคิดปนเข้ามาในชา แสดงว่าคุณไม่ได้ดื่มชาอย่างถูกต้อง 

ถ้าเราดื่มชาอย่างแท้จริง เพียงชั่วขณะที่ดื่มชาหนึ่งถ้วย ก็เป็นชั่วขณะทองคำที่สามารถเยียวยา

บำบัด ฟื้นฟูให้ชีวิตของเรานิ่งสงบ มั่นคง สดชื่นหากทำบ่อยๆ 

เราจะเป็นคนที่สามารถหยุดตัวเองได้

ความรุ่มร้อนในใจ ความหุนหันพันแล่น ความขี้หลงขี้ลืม หรือการนิยมความรุนแรงก็จะลดลง

คุณสามารถชวนคนที่คุณรักมาดื่มชาอย่างมีสติได้ เพราะวิธีการนี้ใช้ได้กับทุกคน 

โดยเริ่มต้นจากตัวเองก่อน คุณอาจจะเปลี่ยนเป็นการดื่มน้ำเปล่า น้ำผลไม้แม้กระทั่งไวน์ 

หรือน้ำซุปที่ชอบซด ทุกอย่างเป็นเครื่องมือในการฝึกสติได้หมด 

ทุกครั้งที่เราดื่ม มันกลายเป็นการฝึกสติ 

ถ้าทำอย่างนี้ ไปเรื่อยๆ ภายในเวลาสามวัน 

เราจะเปลี่ยนไปเป็นอีกคนหนึ่ง เราจะสังเกตเห็นทุกอย่างในตัวเองชัดเจนขึ้น

เหมือนเราจอดรถอยู่ข้างทางแล้วเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ทุกอย่างจะชัดเจนไปหมด

นั้นคือคือผลจาการเติมสติ 


ฉะนั้น พลังแห่งสติ คือพลังงานแห่งความสุข สงบ ปีติ เบิกบาน

และเป็นพลังแห่งปัญญา พลังเหล่านี้เกิดกับเราได้ โดยไม่ต้องกินยาแม้แต่เม็ดเดียว

ไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว นี่คือพลังเชิงบวกของชีวิตที่จำเป็นสำหรับเราทุกคน ....

ท่าน ว.วชิรเมธี

เมล็ดพันธ์ุแห่งความสุข

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language