Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...work hard play hard สร้างต้นทุนคุณธรรม เกิดที่ไหน ก็ดีได้ ถ้าใฝ่ดี

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เกิดในที่ ที่ดี นั้นดีแน่

เกิดในที่ ที่แย่ ก็ดีได้

เกิดที่ดี แล้วแย่ มีถมไป

เกิดที่ไหน ก็ดีได้ ถ้าใฝ่ดี

 คนเรา จะดีจะชั่วอย่างไร ขึ้นอยู่กับตนเองและสิ่งแวดล้อม 

สำหรับคนที่เจออุปสรรค เจอปัญหาชีวิต

พบกับคนไม่ดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ทำให้เรามีปัญหา มีความทุกข์

ถ้าเราเป็นคนที่พื้นฐานจิตที่มีคุณธรรม ที่ไม่แข็งแกร่งพอ เราก็จะเสียคน หมดอนาคต

แต่ถ้าเราเป็นคนที่สร้าง มีต้นทุนคุณธรรม ของจิตที่เข้มแข็งแล้ว

วิกฤตที่เกิด จะทำให้มองเห็นโอกาสของชีวิต สร้างแรงบัลดาลใจให้ต่อสู้จนได้รับความสำเร็จ 

 ฉะนั้นเราจะต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนดีมีคุณธรรมเสียก่อน

เช่น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ขยัน อดทนในการทำงาน 

สร้างฐานให้มั่นคง และ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น 

เมื่อเรามีความสำเร็จในฐานะความเป็นอยู่แล้ว 

เราก็จะเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เสื่อม ไปเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดี

และเอาความดีในตัวเราชนะใจคนที่มีพฤติกรรมไม่ดีต่อเราได้

เช่นกัน

  เราอยู่คนเดียวในโลกไม่ได้ ต้องอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน ทุกคนทำทั้งถูกทั้งผิดด้วยกันทั้งนั้น

การรู้จักให้อภัยผู้อื่น เป็นคุณธรรมของจิตใจ 

การตอบแทนบุญคุณบุพการี ไม่ว่าท่านจะเป็นคนเช่นใด 

แสดงถึงความเป้นมนุษย์ ซึ่งหมายถึง ผู้มีจิตใจสูง

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

work hard play hard

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language