Dhamma together:ให้เห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง ว่าเป็นแค่ธรรมชาติที่เกิดขึ้น ดับไป ตามเหตุตามปัจจัยของมัน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

พระพุทธเจ้าสอนให้เราสนใจในเรื่องของ
ความไม่เที่ยง หลวงพ่อชาชอบใช้คำว่า ไม่แน่ 
ซึ่งมีความหมายตรงกับ อนิจจัง ท่านแนะนำว่า 
เวลาไหนเรารู้สึกว่าเราชอบอะไรมากๆ 
ให้รีบบอกตัวเอง สอนตัวเองว่า ไม่แน่
ไม่ชอบก็ไม่แน่ รักก็ไม่แน่ ชังก็ไม่แน่ ชกมันไว้ก่อน
ท่านว่าอย่างนั้น อย่าให้มันชกเรา อย่าให้สิ่งที่เราชอบ
สิ่งที่เราไม่ชอบมาครอบงำจิตใจ เราตื่นเต้นก็ไม่แน่
เบื่อหน่ายก็ไม่แน่ 
การหมั่นคิดอย่างนี้เป็นการหมั่นให้เรา ไม่หลงงมงาย
ในอารมณ์ ให้เห็นอารมณ์ตามความเป็นจริงว่าเป็นแค่
ธรรมชาติที่เกิดขึ้น ดับไปตามเหตุตามปัจจัยของมัน


ถ้าเราไม่รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง ไม่ปล่อยวางความคิดผิดด้วยการรับรู้ต่อความจริง

การต้องตกเป็นเหยื่อของอารมณ์ตัวเองอยู่ไม่รู้จบสิ้น ถูกอารมณ์ชักตลอดเวลา เหมือนเราเป็น

แค่หุ่นกระบอก ไม่เป็นอิสระ ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง เขาสรรเสริญก็ดีใจ เขานินทา เขาด่า

ก็เสียใจ จิตมีแต่ขึ้นๆลงๆ อยู่ตามการชักกระตุ้นจากสิ่งอื่นหรือคนอื่น

อย่างไรก็ตามพระพุทธองค์จึงตรัสเตือนสติเราและให้กำลังใจว่าไม่มีสิ่งใด ไม่มีคนใด

ไม่มีอะไรเลยที่สามารถบังคับให้เราเป็นทุกข์ได้ถ้าเรามีปัญญา....

ชยสาโรภิกขุ 

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language