INDHAMMA:หัดเป็นผู้ฟังที่ดี

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 เราจะทำอะไร จะพูดอะไร จะคิดอะไร

พยายามอย่าให้มันมีความรู้สึกลบหลู่ดูหมิ่น 

ครูบาอาจารย์และคนอื่น มานะความถือตนถือตัวนี่

ภูมิของอรหัตมรรค เป็นตัวตัดขาด มานะความถือตน

ถือตัวมันเป็น กิเลสละเอียด พอสมควร 

พระอนาคามีก็ละ ไม่ขาด โน่น! 

ต้องภูมิอรหัตมรรคจึงละได้ขาด 

พยายามหัดเป็นพระโสดาบัน 

(บาลี: Sotāpanna, โสตาปนฺน โส-ตะ-ปัน-นะ ; 

สันสกฤต: Srotāpanna, โสฺรตาปนฺน) 

แปลว่า ผู้แรกถึงกระแสธรรม (แห่งพระนิพพาน) แปลว่าผู้ถึงซึ่งการฟังใครพูดดีฉันก็ฟังได้ 

พูดเสียฉันก็ฟังได้ แต่ฉันจะเอาหรือไม่เอาเป็นหน้าที่ของฉัน จะพิจารณาโดยเหตุผล 

โส-ตะ แปลว่า ผู้ฟัง 

ปัน-นะ แปลว่า ถึงแล้วซึ่งการฟัง 

รวมความว่า ผู้รับฟัง ไปตรงกับมารยาทของสังคมว่าเคารพมติของผู้พูด 

ท่านอาจารย์วัน เพื่อนหลวงพ่อ ลูกศิษย์ท่านวิพากษ์วิจารณ์กรรมฐานคณะนั้น 

กรรมฐานคณะนี้ ท่านนั่งฟังเฉย พอท่านจะพูด ท่านก็ว่า... 

 "ทัศนะของเขาเป็นอย่างนั้น ความเห็นของเขา เป็นอย่างนั้น อย่าไปขัดคอเขา" 

นี่แสดงว่าท่านผู้นี้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรม ถ้าใครพูดมาไม่ถูกหูเรา เราเถียงคอเป็นเอ็น นั่นยังใช้ไม่ได้! 

#สาธุ

โอวาทธรรมหลวงพ่อพุธ ฐานิโย


#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language