INDHAMMA:วิปริณามทุกข์...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

วิปริณามทุกข์ หมายถึง ความสุขที่ไม่เที่ยง

แล้วพลิกเป็นความทุกข์ เช่น เวลานี้มีความสุขมาก

แต่อยู่ดีๆ มีคนมาต่อว่าเข้าหน่อย ก็เป็นทุกข์เลย

ดังนั้นเราจะเอาความสุขมายึดมั่นถือมั่นไม่ได้

เพราะมันไม่มีอะไรเที่ยง ด้วยเหตุนี้ พระพุทธเจ้าจึงกล่าวว่า

เราต้องไปให้ไกลกว่าสุขและทุกข์ นั่นคือ นิโรธหรือนิพพาน

หมายถึง ภาวะที่อยู่เหนือสุขเหนือทุกข์ขึ้นไป

เพราะเมื่อถึงนิพพานแล้ว เราจะกลับมามองสุขกับทุกข์

ในราคาเดียวกัน เหมือนเห็นหัวงูและหางงูซึ่งมันก็คือ

งูตัวเดียวกัน

แต่เมื่อยังไม่ถึงสภาวะนิพพาน เราก็จะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์และสุขได้ ดังพุทธสุภาษิตว่า

จงเติบโตจากความผิดพลาด จงฉลาดเฉลียวจากความทุกข์

มีปัญญา ย่อมหาสุขได้แม้อยู่ท่ามกลางความทุกข์

ทุกข์มีไว้ให้เรียนรู้ ไม่ได้มีไว้ให้เป็น

เปลี่ยนเคราะห์ให้เป็นโชค เปลี่ยนโรคให้เป็นครู

ถ้าทำได้อย่างนี้ เราจะเห็นปาฏิหาริย์จากความทุกข์ว่า มันช่วยเราได้จริงๆ

พระเมธีวชิโรดม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language