INDHAMMA:ระลึกถึงภาพรวม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เมตตาที่ขาดอุเบกขามักทำให้เราสายตาสั้นและบางคราวก็มืดบอด

อาจทำให้เราสนใจแต่สุขเฉพาะหน้าของผู้อื่นมากไป และมักทำให้เราสับสนระหว่างความเพลินกับ

ความสุข จนกลายเป็นสิ่งผิวเผิน อีกทั้งก่อให้เกิดความกระตือรือร้นในจิตชนิดที่อาจจะนำไปสู่

การออกหน้าออกตาใหญ่โตและรับปากจะทำอะไรเกินตัว 

เมตตาที่ขาดอุเบกขานี้อาจกลับกลายเป็นความชอบพอส่วนตัวได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นความรักหรือความใคร่ 

อุเบกขาช่วยเตือนเราให้ระลึกถึงภาพรวม นึกถึงผลที่ตามมา

หรือผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของเรา 

อุเบกขาทำให้จิตมั่นคง มีสมดุลและวิสัยทัศน์แจ่มแจ้ง 

อันจะเป็นที่ตั้งอย่างชาญฉลาดของเมตตา 

อุเบกขาช่วยให้เราเห็นว่า ไม่ว่าคนจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน 

ไม่ว่าจะพ้นทุกข์ทุกข์หรือไม่พ้น และไม่ว่าจะเจอสุขหรือไม่เจอ 

ย่อมขึ้นอยู่กับตาข่ายโยงใยของเหตุและปัจจัยนานัปการ

เมตตาของเราก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งในตาข่ายนี้เท่านั้น 

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร 

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language