INDHAMMA :ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...สอนให้มีความสุขจากภายใน...ไม่ต้องคอยมองว่าสังคมจะว่าอย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

หรือใครว่าแปลก ว่าบ้าบอ ก็ไม่ได้ขอใครกิน หรือใครนินทา ให้ได้ยิน ก็ช่างปากเขาปะไร

ชีวิต คือ ชีวิต อมิตตพุทธ สุดป่าช้าทุกราย ต่างกันเพียงว่าใครเล่าสังคม ถ่มน้ำลายรดหน้า....

มนุษย์เราต้องอาศัยความสุขหล่อเลี้ยง ไม่ใช่แค่ปัจจัย 4 ถ้าเรามีความสุขหล่อเลี้ยงก็จะมีพลัง

ในการทำงาน คนส่วนใหญ่อาศัยความสำเร็จ ชื่อเสียง คำสรรเสริญ หรือความสะดวกสบาย

เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจ ทำให้มีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้ อาจจะเหนื่อยล้า

แต่เมื่อคิดถึงความสำเร็จ คำสรรเสริญ ก็สามารถทำงานหามรุ่งหามค่ำได้

แต่ถ้าเราไม่ยี่หร่ะต่อโลกธรรม แล้วจะเอาอะไรเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง ...????

โลกธรรมนั้นเป็นเรื่องของปัจจัยภายนอก

เป็นสิ่งที่คนอื่นหยิบยื่นให้ ไม่ว่าทรัพย์สิน

เงินทอง ชื่อเสียง คำสรรเสริญ ทั้งหมดนี้ล้วน

ขึ้นอยู่กับคนอื่นทั้งสิ้น 

 สำหรับผู้ที่มีความกล้าหาญทางจริยธรรม

สิ่งหนึ่งที่หล่อเลี้ยงเขาก็คือ

ความสุขจากภายใน

ถ้าเราเอาชีวิตตัวเองไปผูกหรือขึ้นต่อปัจจัยภายนอก 

ก็ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ เพราะต้องคอยมองว่า สังคมจะว่าอย่างไร

แต่ถ้าเรามีความสุขภายในเราก็สามารถยืนหยัดในความถูกต้องได้

แม้คนอื่นจะเห็นแย้งหรือขัดกับเราก็ตาม

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language