INDHAMMA:มิตรบนเส้นทางธรรม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในฐานะผู้ศึกษาปฏิบัติธรรม เราจำเป็นต้องมีกัลยาณมิตร 

เราต้องการมิตรบนเส้นทางธรรมและต้องการผู้มีปัญญาสุจริตเป็นมิตรในชีวิต 

ที่จะเต็มใจชี้ให้เห็นจุดอ่อนและอคติต่างๆ ของตัวเราเอง เพราะถ้าไม่เห็นกิเลสในตัว 

แล้วเราจะละมันได้อย่างไร

พระพุทธองค์ทรงสอนให้เรานับถือผู้มีปัญญา ที่คอยให้เสียงสะท้อนอันมีค่า 

แม้ในยามที่ทำให้เจ็บปวดอยู่บ้าง ว่าเป็นผู้มีบุญคุณยิ่งใหญ่แก่เรา 

 ครั้งหนึ่ง นายสารถีได้กราบทูลพระพุทธองค์ว่า เวลาเจอม้าที่ฝึกไม่ได้ เขาก็ฆ่าทิ้งเสีย 

 แล้วกราบทูลถามว่าทรงทำอย่างไร เวลาเจอคนที่ฝึกไม่ได้ 

 พระพุทธองค์ทำให้นายสารถีถึงกับต้องอึ้งไป เพราะทรงตอบว่า 

“เราก็ทำเช่นเดียวกับท่าน คือฆ่าทิ้งเสีย” 

 จากนั้น ก็ทรงขยายความว่าการฆ่าในที่นี้หมายถึงการเลิกอบรมสั่งสอนนั่นเอง

เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญ  

กัลยาณมิตรของเราไม่ได้อดทนใจเย็นเท่าพระพุทธองค์ 

ถ้าเราทำตัวว่ายากสอนยาก 

ท้ายสุด เขาก็จะเลิกบอกในสิ่งที่เราควรได้ยิน 

หากจะช่วยให้เราเปิดใจรับฟังเสียงสะท้อนจากกัลยาณมิตร

มากขึ้น เราพึงระลึกเพียงว่าคำพูดนั้นไม่ใช่การตัดสินว่า

เราเป็นคนอย่างไร แต่เป็นข้อมูลให้รู้ว่า 

คนที่เราไว้ใจในความหวังดีและมีสติปัญญามองการกระทำ

และคำพูดของเราอย่างไร 

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language