Dhamma together:เตรียมความพร้อมของตัวเอง ที่จะเผชิญกับปัญหาชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่วันนี้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


"คนที่มีความสุขสบายในทางโลก มีฐานะความเป็นอยู่ค่อนข้างดี

ชีวิตเรามีความสุข มีฐานะ มีอะไรอย่างนี้ ก็เป็นผลของความดีที่เราสร้างมา

อย่างน้อยเราก็สร้าง เช่น สะสมความรู้ต่างๆ ความสามารถต่างๆ

เราถึงรักษาตัวมีฐานะในสังคมที่สบายมาถึงวันนี้ได้

แต่การที่มีชีวิตสบายมากๆ บางทีมันทำให้เราประมาทง่าย

เราก็สบายแล้ว เอาไว้ลำบากก่อนค่อยปฏิบัติธรรม ถ้าเราเห็นว่าธรรมะนี่วันนี้ฟังเอาไว้ก่อน

วันไหนมีปัญหาชีวิตแล้วค่อยลงมือปฏิบัติ มันคล้ายๆ เราคิดเอาว่าถ้าวันไหนเราตกน้ำแล้ว

เราจะหัดว่ายน้ำ มันไม่ทัน เราต้องหัดว่ายน้ำให้เก่งซะก่อนที่เราจะตกน้ำ

เราอาจจะไม่ตกน้ำก็ได้ แต่ถ้าตกน้ำต้องว่ายเป็น

เราจะรอให้ชีวิตของเรามีปัญหาหนักหนาสาหัสก่อน

แล้วลงมือปฏิบัติธรรม มันประมาทเกินไป

เราอาจจะจมน้ำตายก่อนก็ได้

เพราะฉะนั้นถึงเราจะมีชีวิตที่สบาย

แต่ว่าความทุกข์มาถึงตัวเราเมื่อไรก็ได้

ไม่ใช่ว่าคนที่มีฐานะในสังคมดี

มันจะมีความสุขตลอดกาล

บางคนแค่ไปตรวจร่างกายประจำปีก็เจอมะเร็งแล้ว เจอโรคแปลกๆ 

ทุกวันนี้มีคนเป็นโรคประหลาดๆ เยอะแยะไปหมดเลย ปุบปับไปเลย

ชีวิตมันเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน หรืออย่างเราทำธุรกิจ เราว่ามันดีมันมั่นคง

การเมืองพลิกนิดเดียว เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนนิดเดียว เราอาจจะล้มก็ได้

เพราะฉะนั้นในชีวิตเรานี่มีแต่ความไม่แน่นอน ตัวเราแน่นอน ครอบครัวเราอาจจะไม่แน่นอน

สามีอาจจะนอกใจ ภรรยานอกใจ ลูกติดยา ลูกติดการพนัน อะไรอย่างนี้เป็นไปได้เสมอ

ฉะนั้นไม่ใช่ว่าทุกวันนี้เรามีอยู่มีกินมีฐานะดีแล้ว เราจะมีความสุขนิรันดร มันไม่แน่หรอกชีวิตนี้


ถ้าเราไม่ประมาท เราต้องมาเตรียมความพร้อมของตัวเอง

ที่จะเผชิญกับปัญหาชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่วันนี้

ตั้งแต่ความทุกข์ยังเข้ามาไม่รุนแรง เวลาที่ความทุกข์รุนแรงมาถึงเรา เราจะสู้ได้

เราจะได้เปรียบคนอื่น


การศึกษาธรรมะคือการให้ต้นทุนแก่ชีวิต มีประโยชน์มหาศาล

 เป็นต้นทุนแห่งชีวิตที่มั่นคง 

ดีกว่าประกันชีวิต คนที่ประกันชีวิตมีไหมที่ไม่ตาย อย่างไรก็ตายใช่ไหม เอาแน่นอนไม่ได้


แต่ถ้าเรามาฝึกปฏิบัติธรรม ถึงเราจะอยู่เราก็อยู่อย่างมีความสุข

ถึงเราจะตายเราก็ตายอย่างมีความสุข ถึงเราจะต้องพลัดพรากจากคนที่รัก เราก็ไม่ทุรนทุราย

ถึงเราต้องเจอกับสิ่งที่ไม่รัก เจอกับปัญหาชีวิตที่ร้ายแรง เราก็อยู่ได้ในทุกๆ สถานการณ์"

หลวงพ่อปราโมทย์  ปาโมชฺโช

24 กุมภาพันธ์ 2556

ธรรมะกลางเมือง ครั้งที่ 1

ราชกรีฑาสโมสร

#ทบทวนธรรม

#ทำให้มันเห็นของดี #ปฏิบัติให้มันรู้

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language