Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...ถ้าใครนินทาให้ได้ยิน...ก็ช่างปากเค้าปะไร...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 การนินทาเป็นโลกธรรมข้อหนึ่ง คือเป็นส่วนหนึ่ง

ของโลก ตราบใดที่โลกมนุษย์ยังมีอยู่การนินทาก็คง

ยังมีอยู่เหมือนกัน เมื่อเราได้เป็นขี้ปากเขา ก็ให้สอนใจ

ตัวเองว่า แม้แต่พระพุทธเจ้า แม้แต่พระอรหันต์

ทั้งหลาย ทุกยุกทุกสมัยก็เคยโดน นับประสาอะไรกับ

ตัวเราผู้หนาด้วยกิเลส เราไม่ต้องหนีไปหาที่อยู่ที่ไม่มี

การนินทาหรอก เพราะสถานที่นั้นหาได้ยากมาก

หน้าที่เราอยู่ที่การตั้งสติไม่ให้เราทุกข์กับการนินทา

อย่าให้จิตคิดปรุงแต่งในสิ่งที่เขานินทา

 

ถ้าเรามีอะไรที่บกพร่องจริงก็ค่อยแก้ไป และยอมรับว่าดีเหมือนกันที่เขานินทา ไม่อย่างนั้นเราคงจะ

ไม่รู้สึกตัวอีกนาน และขอให้เห็นว่าการโดนนินทาหรือใส่ร้ายเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับ

การพิจารณาโทษในความยึดมั่นถือมั่นในอัตตา ศักดิ์ศรี และภาพพจน์ ถ้าเห็นข้อนี้ชัดได้ ถือว่า

คนนินทาได้ทำบุญกับเรามากกว่า

พระอาจารย์ชยสาโร

ฟังเพลง....
หรือใครนินทาให้ได้ยิน ก็ช่างปากเค้าปะไร....


#ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language