Dhamma together:ใช้ชีวิตทางโลกให้สอดคล้องกับการปฏิบัติธรรม...เพียงกลับมาสังเกตที่กายและใจ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


 การปฏิบัติธรรม คือ การกลับมาสังเกตที่กายและใจ

อย่างเวลาที่เชอรี่ไปออกกำลังกาย สังเกตว่า

กล้ามเนื้อมัดไหนทำงานอยู่ หรือเวลาเหนื่อยมากๆ 

ก็สังเกตดูว่า เราเหนื่อยที่ไหน 

หัวใจกำลังเต้นหรือบีบแรงแค่ไหน

หรือแม้กระทั่งเวลารับประทานอาหารที่เราชอบมากๆ

เราสังเกตดูใจของเราว่ามันมีอาการอย่างไร มันดีใจหรือ

มันชอบ นี่คือการฝึกสติที่เชอรี่พยายามทำให้เป็นธรรมชาติ

เมื่อสติแข็งแรง เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในใจคมชัดขึ้น


แต่ถ้าเราไม่ฝึกสติเลย เราจะมองไม่เห็นกิเลสภายในจิตใจของเรา ว่ามันร้ายกาจแค่ไหน ความเจ้าเลห์

และลูกล่อลูกชนของกิเลส เป็นอย่างไร และทำให้คิดว่าเราเป็นคนที่ดีแสนดีเหลือเกิน 

ด้วยเหตุนี้จึงพยายามฝึกให้ได้ทุกวัน เพื่อให้กิเลสในใจของเราลดน้อยลงบ้าง ....

เชอรรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language