Dhamma together:ใช้ความสงบ...สยบความเคลื่อนไหว...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


หากว่าเรามีความทุกข์ จงใช้สติให้มาก เพราะความทุกข์จริง อายุมันสั้นนิดเดียว แต่เราชอบต่ออายุ

ความทุกข์ ด้วยการกลับไปคิดซ้ำซากในทุกข์เรื่องเดิม ไปเติมไฟแห่งความทุกข์ มันก็เลยดับทุกข์ไม่ได้


ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว

ใช้ความสงบนิ่งของใจ 

เฝ้าดูการเปลี่ยนแปลง

ใช้ความเงียบของจิต

เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหัวใจ

ใช้การเปลี่ยนแปลง 

เป็นบททดสอบความมั่นคง

ทางสติปัญญาของเรา





ที่จริงแล้วความทุกข์ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว เพราะว่ามันเกิดขึ้นพร้อมกับชีวิตของเราอยู่แล้ว

เพียงเรารู้จักเปลี่ยนมุมความคิด ชีวิตก็สุขแล้ว...

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language