Dhamma together:ดวงชะตาราศี ก็คือดวงของกรรม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

"ชาวพุทธเราให้เชื่อกรรม อย่าไปเชื่อดวง" ฉะนั้น จึงไม่ควรเชื่ออะไร ไม่ควรสนใจอะไรมากยิ่งกว่า

ความสนใจใน "ธรรมะ" ที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขตนเอง ส่งเสริมตนเองให้ถูกต้องดีงามตามหลักศาสนธรรม

เชื่อเครื่องรางของขลัง เชื่อสุ่มสี่สุ่มห้าหาหลักเกณฑ์ไม่ได้ เชื่อวันดี เดือนดี ปีดี ฤกษ์ยามดี ซึ่งจะพาให้ใจ

เขวไปในทางที่ผิด คำว่าวันเดือนปี ก็ออกไปจากมืดกับแจ้งนี้เท่านั้น จะดีจะชั่ว จะวิเศษวิโสมาจากไหน

ก็รู้ๆ เห็นๆ กันอยู่เต็มตาอยู่แล้ว ไปหลงอะไรกัน

คำว่า ดวงชะตาราศีก็คือดวงของกรรม ลายมือก็คือลายของกรรม

นั่นแล ที่เขาดูลายมือถูก ดูดวงถูก ผูกดวงถูก

เขาก็เรียนหลักวิชามาผูก หลักวิชา

ที่เขาเรียนมา ก็ออกมาจากตัวของคนนี้แหละ ซึ่งมี

กรรมดีชั่วเป็นรากฐานอยู่แล้ว ถ้าเรามีความฉลาด

สามารถเรียนผูกดวง หรือเรียนดูลายมือให้รู้ตามความเป็นจริงแล้ว

ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาดูลายมือเท่านั้น จะสามารถเข้าใจจนกระทั่ง

ลายเท้า ดูข้างหลังก็เข้าใจ ดูข้างหน้าก็เข้าใจ


เพราะร่างกายเราทุกส่วนมันเป็นตัวกรรม เป็นรูปลักษณะของกรรมดีชั่วบอกไว้รอบตัว และเป็นผลของกรรม

แสดงออกมาด้วยกันทั้งนั้น แต่เราไม่สามารถรู้ได้ตลอดทั่วถึงตามความเป็นจริงของร่างกายส่วนต่างๆ

เท่านั้น รู้เพียงงูๆ ปลาๆ จับต้นชนปลายก็ไม่ถูกแต่ก็ชอบดูกัน เพราะมนุษย์มีนิสัยชอบโกหก ไม่ชอบ

ของจริง ถ้าเรื่องโกหกแล้วเพลิดเพลินจนลืมเวล่ำเวลา ลืมหมด ลืมยังเงินเกลี้ยง กระเป๋าใจก็ไม่เศร้าโศก

เพราะความชอบความเพลินพาให้เป็นไป ส่วนมากก็มารู้เพียงฝ่ามือ ดูลายมือ ดูดวงเกิดวันนั้น เดือนนี้

ปีนั้นเท่านั้น ก็ยังพอเป็นแบบเป็นฉบับพอทายกันให้เพลินๆ ผู้ที่เชื่อก็พอเชื่อให้เพลิน บางทีถูก บางทีผิด

ถ้าจะดูให้ถูกจริงๆ ก็ดูตัวของเรานี้แหละเป็นสิ่งที่เหมาะที่สุด คือดูความเคลื่อนไหวทางกาย วาจา ใจ

ของเราเองว่า มันเคลื่อนไหวไปในทางดีหรือทางชั่ว ก็รู้ว่าดวงเราตัวเราดีและไม่ดีไปตามการกระทำของตน

นั่นแล

คนที่เชื่อกรรมก็ทำตัวให้ถูกต้องดีงามอยู่โดยสม่ำเสมอ จัดว่าเป็นผู้ที่มีดวงดี ดีอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าระยะนั้นดวงมันขึ้นมันลง เราพาขึ้นดวงก็ขึ้น เราพาลงดวงก็ลง เพราะดวงมันอยู่กับเรา

เราพาดีมันก็ดี พาชั่วมันก็ชั่ว ดูไม่ดูมันก็ดีกับชั่วของมันอยู่นั้นแล เราหากไปดูเวลานั้นมันดียังงั้น

มันชั่วยังงี้นะ ความจริงมันก็ดีกับชั่วเป็นประจำอยู่แล้ว จากการกระทำดีและชั่วของเรา

ซึ่งเป็นตัวดวงหรือเป็นตัวลายของลายมือ ดูตรงนี้เป็นเหมาะที่สุดสำหรับชาวพุทธเรา

พระธรรมวิสุทธิมงคล

(หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language