Dhamma together:ทรัพย์สมบัติหรืออะไร ๆ ที่เราจำเป็นจะต้องมี ก็ขอให้เห็นว่าเป็นของสมมติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...







 ทรัพย์สมบัติหรืออะไร ๆ ที่เราจำเป็นจะต้องมี ก็ขอให้

เห็นว่าเป็นของสมมติ อีกเหมือนกัน จะปล่อยไว้ตาม

ประเพณีที่มีอยู่ว่า นี่เป็นของคนนี้ นี่บ้านคนนี้ นี่นาคนนั้น 

เป็นต้น กฎหมายคุ้มครองกรรมสิทธิ์ไว้ให้ ไม่ใช่เพื่อมา

เป็นนายอยู่เหนือใจเรา เมื่อเรามีความรู้แจ้งอย่างนี้ 

สิ่งต่าง ๆ ก็จะลงไปอยู่เป็นบ่าว เป็นทาสเรา และเราก็อยู่

เหนือมัน ถ้าเรารู้สึกไปในทางมีตัณหาอุปาทาน จะมีอะไร

เป็นอะไรด้วยจิตใจ ที่ยึดถือเหนียวแน่นแล้ว มันจะขึ้นมา

อยู่เหนือศีรษะเรา แล้วเราก็จะกลับลงไปเป็นบ่าวเป็นทาส

อยู่ใต้มัน มันกลับกันอยู่อย่างนี้

จึงเป็นสิ่งที่เราต้องระมัดระวัง ให้เป็นไปในลักษณะที่เรายังคงเป็นอิสระ อยู่เหนือสิ่งทั้งหลาย

ทั้งปวง มิฉะนั้นแล้ว เราเองจะต้องตกอยู่ในสถานะ ที่น่าสงสารที่สุด เราควรสมเพชตัวของเราเอง

กันไว้บ้าง 

คู่มือมนุษย์ 

พุทธทาสภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language