Dhamma together:ถ้าปล่อยน้ำให้นิ่งสักพัก น้ำก็จะใสขึ้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ลำพังตัวปัญหาไม่ได้สร้างทุกข์ให้เรามากนัก

แต่เราทุกข์เพราะไม่อยากเจอปัญหามากกว่า เราทุกข์เพราะรู้สึก

ว่า “ไม่น่าเป็นแบบนี้เลย ไม่ยุติธรรมเลย” หรือไม่ก็คร่ำครวญ

ในใจแบบเด็กๆ ว่า “ทำไมต้องเป็นเราทุกทีเลย”

ยิ่งเผลอไปยึดความคิดว่า

“ไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ในชีวิตเลย ไปให้พ้นๆ ซะที”

เราก็ยิ่งทุกข์หนัก ยิ่งพยายามผลักไสปัญหา ยิ่งเติมทุกข์เข้าไป

ถ้าเราทำลูกกุญแจหล่นน้ำ ยิ่งควานหา น้ำก็ยิ่งขุ่น

ถ้าปล่อยน้ำให้นิ่งสักพัก น้ำก็จะใสขึ้นจนมองเห็นลูกกุญแจได้

ชัดเจน

พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ


#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language