Dhamma together:เมื่อมีอะไรมาชวนให้ทุกข์ เราเลือกได้ว่าจะรับคำชวนหรือไม่ เราไม่รับก็ได้ เป็นสิทธิของเรา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


“โลกนี้ไม่มีสิ่งใด ไม่มีคนใด จะบังคับให้เราทุกข์

ได้ มีแต่สิ่งที่ชวนให้เราทุกข์ ชวนให้เราพอใจ

ชวนให้เราไม่พอใจ มันมาเชิญเรา เราจะรับเชิญ

หรือไม่รับเชิญ มันเป็นเรื่องของเรา เขาบังคับ

ไม่ได้” เมื่อมีอะไรมาชวนให้ทุกข์ เราเลือกได้ว่าจะ

รับคำชวนหรือไม่ เราไม่รับก็ได้ เป็นสิทธิของเรา

จึงพูดได้ว่าคนเราทุกข์เพราะใจเรามีส่วนร่วมมือ

ด้วย ความเจ็บ ความป่วยก็เช่นกัน โรคภัยไข้เจ็บ

ทำให้กายป่วย แต่ที่ทุกข์ใจด้วยก็เพราะใจไป

ผสมโรงด้วย


ชยสาโรภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language