Dhamma together:ยิ่งยาก ยิ่งได้มาก

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



มนุษย์เป็นสัตว์พิเศษที่ประเสริฐได้ด้วยการฝึก สัตว์อื่นๆ

ไม่ต้องฝึก ไม่ต้องเรียน ก็อยู่ได้ด้วยสัญชาตญาณ

ถ้าจะฝึกบ้าง ก็แค่ถูกคนฝึกเพื่อเอามาใช้งาน แต่คนนี่

ฝึกตัวเองได้ จะให้เป็นอะไรอย่างไร ก็ฝึกได้ฝึกเอา

แม้แต่คนที่ว่าเป็นพระโพธิสัตว์ ก็ฝึกตนจนกว่าจะเป็น

พระพุทธเจ้า ฉะนั้นจะต้องถือหลักว่า

มนุษย์เป็นสัตว์ที่ประเสริฐด้วยการฝึก

ไม่ใช่เกิดมาประเสริฐทันที แต่ประเสริฐด้วยการฝึก

เราอยากเป็นอะไร ก็ฝึกเอา จะให้ดีแค่ไหน ถ้าไม่เกิน

วิสัย ฝึกได้ทั้งนั้น

ที่นี้ คนเราเจออะไรที่จะทำหรือต้องทำ บางทีก็เป็นงานที่ยาก พอเจองานยาก

คนก็มักไม่อยากจะทำ บางคนถึงกับพยายามหนีหรือหลบเลี่ยง อยากทำแต่งานที่ง่าย

ที่จริงนั้น ถ้าเราทำอะไรที่ง่าย เราก็ไม่ได้ฝึก หรือแทบไม่ได้ฝึก จริงไหม ถ้าใครเอาแต่

เรื่องง่าย เขาก็ไม่ได้ฝึกตน ก็อยู่แค่นั้น ไม่ได้ก้าวไปไหน

มีคติสำคัญกว่าการฝึกตนว่า ยิ่งยาก ยิ่งได้มาก คือ งานยิ่งยาก เราก็ยิ่งได้ฝึกตนมาก

เมื่อเราจะฝึกตัว เราก็ทำงานที่ยากนี่แหละ เพราะฉะนั้น ถ้าจะเป็นนักเรียน นักฝึก นักศึกษา

ก็ถือคติที่ว่า ยิ่งยาก ยิ่งได้มาก เอาไว้

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ.ปยุตฺโต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language