Dhamma together:รู้จักชีวิตของตนเอง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




สุขเพราะสันโดษ คือรู้จักชีวิตของตนเอง...

เกิดมาเพราะ บุญทำกรรมแต่ง

ทำกรรมใดไว้ดีหรือเลว ก็ต้องรับมรดกกรรมนั้น 

ชีวิตดำเนินไปตามลิขิตกรรม ไม่ว่าจะอย่างไร

อย่าให้ชีวิตล่องลอยไปตามกระแสกรรม

เพราะจะกลายเป็นเหมือนขอนไม้ลอยน้ำ 

ฉะนั้น...ควรสร้างกรรมดีเพื่อหนีกรรมชั่ว ซึ่งกรรมดี

เรามองไม่ค่อยเห็น ทั้งที่กรรมดีให้ผลทุกวัน

แต่พอกรรมชั่ว เราทุกข์ร้อน โอดโอย โทษนั่น โทษนี่

แท้ที่จริงเราทำมานั่นแหละ มารู้อย่างนี้ดีกว่า

ชีวิตกรรมลิขิตมา

องค์พระศาสดา ตรัสว่าเพราะกรรม

ปวงสรรพสัตว์เวียนวัฏฏ์อุบัติซากซ้ำ

เพราะเกณฑ์ของกรรม ที่กระทำแต่ปางบรรพ์

โปรดรู้พิจารณ์ดูเถิดหนา

ปวงสรรพสัตว์ทั้งหลายเกิดมาพึ่งพากรรมของตนนั้น

ดีก็ของตัวชาติก่อนที่ตัวเสกสรร ชั่วเพราะสร้างมันยอมรับทัณฑ์กันเสียเถิดเรา

ชาตินี้โอกาสเราดีหนักหนา

เกิดพบพระสัมมา จงศึกษาพระธรรมแต่เยาว์

มุ่งดีหนีชั่วอย่ามั่วมัวเมา

อบายมุขแผดเผา ให้เราห่างความเจริญ

ฉะนั้นชั่วจงหันหน้าหนี

สั่งสมความดี จะมีแต่คนสรรเสริญ

พระธรรมล้ำค่าจงอย่ามองเมิน

รับมาดำเนิน สู่มรรคหนทางนิพพาน 

พระราชวิจิตรปฏิญาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language