Dhamma together:เอาความผิดพลาดแต่หนหลังนั่นแหละมาตรวจสอบดู

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


 ชีวิตมันมีกระแสอย่างที่เรียกว่าปฏิจจสมุปบาท

มันต้องรัก ต้องเกลียด ต้องกลัว ต้องเป็นทุกข์ เพราะมันไม่มี

สติปัญญาจะควบคุม เดี๋ยวนี้เรามีสติปัญญาควบคุม เรามีสติ

เพราะเราฝึกสมาธิ เรามีปัญญาเพราะเราฝึกวิปัสสนา

คำพูดสองคำนี้พวกคุณคงจะเคยได้ยินมาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าอะไร

แน่ ทำสมถะกรรมฐานบ้าง ทำวิปัสสนากรรมฐานบ้าง สำนักนั้น

สำนักนี้ ได้ยินมาแล้วแต่ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงที่ว่าสมถะกรรมฐาน

เพื่อผลมีสติมีสมาธิ ทำวิปัสสนากรรมฐานเพื่อผลมีปัญญา

แล้วก็เอามาใช้ในขณะชีวิตมาสัมผัสกับของข้างนอกนี้ ทางตา

ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางจิตเอง และก็มีสติ

ปัญญาพร้อมและทันเวลาเพียงพออยู่เสมอ มากลายเป็น

คนฉลาด

ในขณะที่มีสัมผัสกับรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะนี่ ก่อนนี้เราเป็นคนโง่สัมผัสสิ่งเหล่านี้ด้วย

ความโง่ แล้วเกิดเรื่องเป็นความทุกข์ ชีวิตนั้นก็เป็นทุกข์ เดี๋ยวนี้เรามีสติปัญญาเพียงพอ อบรม

ฝึกฝนเพียงพอ เราก็เอามาใช้เพื่อจะควบคุมชีวิต ควบคุมจิตนี่ เมื่อสัมผัสตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

เกิดขึ้นก็จะไม่เกิดอาการอย่างนั้น จะไม่เกิดหลงที่ว่าสวยหรือไม่สวย ไม่เกิดสุข ทุกขเวทนาที่

ทำให้เกิดความอยาก เป็นตัณหา ไม่เกิดอุปาทานตัวกูของกู อยากไปตามความโง่ เพราะเดี๋ยวนี้มัน

ไม่โง่นี่มันมีสติ... สติคือเครื่องระลึกทันแก่เหตุการณ์ ทันแก่เวลา ระลึกในปัญญา คือ ความรู้ในที่

ถูกที่ต้องที่จริง ที่เราก็มีชีวิตที่ประกอบอยู่ด้วยสติปัญญา แต่ก่อนนี้เรามีชีวิตที่ประกอบอยู่ด้วย

อวิชชา ความโง่ ความหลง ความสะเพร่า เอาความผิดพลาดแต่หนหลังนั่นแหละมาตรวจสอบดู

วัดดู ว่าเราเคยมีชีวิตด้วยความโง่ เดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไปมีชีวิตด้วยวิชชา ด้วยปัญญา ด้วยสติ จน

กระทั่งว่ามีชีวิตแบบใหม่รูปใหม่ ตามที่พระพุทธเจ้าท่านประสงค์ให้เรามีสติปัญญาอยู่เหนือความ

ทุกข์ เป็นชีวิตที่อยู่เหนือความทุกข์ เป็นศิลปะแห่งการครองชีวิต ศิลปะนี้คือการรู้จักยกระดับของ

ชีวิต ซึ่งอยู่เหนือความทุกข์เสมอไป

พุทธทาสภิกขุ

#ทบทวนธรรม #ธรรมะสอนใจ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language