Dhamma together:ทำงานเพื่อทำงาน ไม่ต้องการอะไร ทำแล้วปล่อยวางๆ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 

อารมณ์เกิดมาทางหู อันนี้เรารู้โลกเขาว่ามันดีแล้วมันก็วาง

โลกเขาว่ามันไม่ดี มันก็วาง มันรู้ดีรู้ชั่ว คนที่ไม่รู้ดี รู้ชั่ว ไปยึด

ทั้งดีทั้งชั่วแล้วเป็นทุกข์ทั้งนั้น คนรู้ดีรู้ชั่ว ไม่ได้ยึดในความดี

ไม่ได้ยึดในความชั่ว คนที่ยึดในความดีความชั่ว นั่นคือคนไม่รู้

ดีรู้ชั่ว และคำที่ว่า เราทำอะไร ตลอดที่ว่าเราอยู่ไปนี้ เราอยู่

เพื่อประโยชน์อะไร เราทำงานนี้เราทำเพื่อต้องการอะไร

แต่โลกเขาว่าทำงานอันนี้เพราะต้องการอันนั้น เขาว่าเป็นคนมี

เหตุผล แต่พระท่านสอนยิ่งไปกว่านั้นอีก ท่านว่าทำงานอันนี้

ทำไปแต่ไม่ต้องการอะไร ทำไมไม่ต้องการอะไร? โลกเขา

ต้องทำงานอันนี้เพื่อต้องการอันนั้น ทำงานอันนั้นเพื่อต้องการ

อันนี้ นี่เป็นเหตุผลอย่างชาวโลกเขา

พระพุทธองค์ท่านทรงสอนว่า ทำงานเพื่อทำงาน ไม่ต้องการอะไร ถ้าคนเราทำงานเพื่อต้องการ

อะไร ก็เป็นทุกข์ ลองดูก็ได้ พอนั่งปั๊บก็ต้องการความสงบ ก็นั่งอยู่นั่นแหละ กัดฟันเป็นทุกข์แล้ว

นั่นลองคิดดูซิ มันละเอียดกว่ากันอย่างนี้ คือทำแล้วปล่อยวางๆ อย่างเช่นพราหมณ์เขาบูชายันต์

เขาต้องการสิ่งที่เขาปรารถนานั้นอยู่ การกระทำเช่นนั้นของพราหมณ์นั้นก็ยังไม่พ้นทุกข์ เพราะเขา

มีความปรารถนาจึงทำ ทำแล้วก็ทุกข์ เพราะทำด้วยความปรารถนา ครั้งแรกเราทำก็ปรารถนาให้มัน

เป็นอย่างนั้น ทำไปๆ ทำจนกว่าที่เรียกว่าไม่ปรารถนาอะไรแล้ว ทำเพื่อปล่อยวางมันอยู่ลึกซึ้ง

อย่างนี้ คนเราปฏิบัติธรรมเพื่อต้องการอะไร? เพื่อต้องการพระนิพพานนั่นแหละ จะไม่ได้

พระนิพพาน ความต้องการอันนี้เพื่อให้มีความสงบ มันก็เป็นธรรมดาแต่ว่าไม่ถูกเหมือนกัน จะทำ

อะไรก็ไม่ต้องคิดว่าจะต้องการอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องการอะไรทั้งสิ้นแล้วมันจะเป็นอย่างไร ก็ไม่เป็น

อะไร ถ้าเป็นอะไรมันก็ทุกข์เท่านั้นแหละ

หลวงปู่ชา สุภัทโท  พระธรรมเทศนา "นอกเหตุเหนือผล"

We should reflect on what we are doing here. For what reason are we living

here, what are we working for? In the world they work for this or that

reward, but the monks teach something a little deeper than that. Whatever

we do, we ask for no return. We work for no reward. Worldly people work

because they want this or that, because they want some gain or other, but

the Buddha taught to work just in order to work, we don't ask for anything

beyond that.

If you do something just to get some return it'll cause suffering. Try it out

for yourself! You want to make your mind peaceful so you sit down and try

to make it peaceful - you'll suffer! Try it. Our way is more refined. We do,

and then let go; do, and then let go.

This is something we must see for ourselves, it's very deep. Maybe we

practise because we want to go to Nibbāna - right there, you won't get to

Nibbāna! It's natural to want peace, but it's not really correct. We must

practise without wanting anything at all. If we don't want anything at all,

what will we get? We don't get anything! Whatever you get is a cause for

suffering, so we practise not getting anything.

Ajahn Chah

A Dhamma Talk "No Abiding"

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language