Dhamma together:การทำความดีนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องระวังใจของเราด้วย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การแนะนำให้คนรอบข้างมีสัมมาทิฏฐิ เป็นหน้าที่หรือ

คุณธรรมของกัลยาณมิตร แต่เขาจะเปลี่ยนความคิด

หรือไม่ อยู่ที่ตัวเขาเอง กัลยาณมิตรเป็นแค่ปัจจัย

ภายนอก ซึ่งแม้สำคัญแต่ก็ไม่เท่ากับปัจจัยภายใน

(คือมุมมอง วิธีคิด หรือทัศนคติของเขา) ด้วยเหตุนี้เมื่อ

คุณทำกิจในฐานะกัลยาณมิตรแล้ว ก็อย่าลืมทำจิตด้วย

คือ ไม่ยึดติดถือมั่นในความสำเร็จ พูดอีกอย่างคือ

วางความอยากให้สำเร็จลงเสีย หากวางใจเช่นนี้

แม้ไม่สำเร็จก็ไม่ทุกข์ และไม่ได้โกรธเกลียดเขาที่ไม่

ยอมเปลี่ยนแปลงความคิด ยังมีความปรารถนาดีต่อเขา

ดังเดิม

การทำความดีนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องระวังใจของเราด้วย อย่าคาดหวังว่าเขาจะต้องดีในแบบ

ของเรา หรือดีตามความคิดของเรา หากคิดเช่นนั้น ก็แสดงว่า เราไม่ได้ทำเพื่อเขา

แต่กำลังทำเพื่อสนอง “ตัวกู ของกู” หรือเอา “ตัวกู ของกู” เป็นศูนย์กลาง

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language