Dhamma together:เหตุการณ์ทั้งหลายมันไม่แน่นอน ต้องเผื่อไว้บ้าง เผื่อขาดเผื่อเหลือ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 เมื่อสบายแล้วบางทีเราจะลืมตัวไป ลืมนึกไปถึงอดีตว่า

เราเคยเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ที่คนโบราณเขาพูดว่า

วัวลืมตีน คือมันลืมว่าตีนมันมีกี่ตีน แล้วมันควรจะเหยียบ

อะไรบ้าง เลยไปเหยียบพลาดถูกนั้นถูกนี้ คนเราบางทีก็

ลืมไปในเรื่องอย่างนั้น ไม่ได้นึกถึงของเก่าที่เคยเป็นเคย

อยู่อย่างไร พอมีอะไรผิดขึ้นจากเดิมก็เมาในสิ่งนั้น เมา

ในเงินเมาในทองในอำนาจในความเป็นใหญ่

ความเมาแบบนี้พระพุทธเจ้าถือว่าเป็นความประมาท

ชีวิตจะต้องตกต่ำไม่ก้าวหน้า แต่ถ้าเราไม่เมา แล้วเอา

อดีตมาเตือนตัวเองไว้เสมอว่า สมัยหนึ่งเราเคยเป็นอย่าง

นั้น เคยลำบากตรากตรำ เดี๋ยวนี้สบายก็อย่านึกว่าจะ

สบายเสมอไป

ปัญญานันทภิกขุ

เพราะพระท่านบอกว่า สิ่งทั้งหลายมันไม่เที่ยง อาจจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อใดก็ได้ เหตุการณ์

ทั้งหลายมันไม่แน่นอน ตัวเรามันเปลี่ยน โลกมันเปลี่ยน มีอะไรเปลี่ยนแปลงโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว

เกิดขึ้น เรากลับตัวไม่ทันจะลำบากเดือดร้อน เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมไว้ให้มั่นคง เช่นว่าเงินทอง

ที่หาได้ เราจะจ่ายให้มันหมดเสียก็ไม่ได้ สนุกเกินไปก็ไม่ได้ ต้องคิดว่าอนาคตมันจะมี

การเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ไม่รู้ เราจะต้องเผื่อไว้บ้าง เรียกว่าเผื่อขาดเผื่อเหลือ อย่างนี้ก็ไม่

ประมาทเพราะนึกถึงอนาคตไว้ แล้วเป็นคนที่ไม่ลืมเนื้อลืมตัว ชีวิตจะไม่ตกต่ำ นี่เขาให้คิดถึงอดีต

เพื่อเป็นเครื่อง เตือนใจเรา

ปัญญานันทภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language