Dhamma together:การตอบสนองเรื่องราวด้วยการใช้สติ ใช้ปัญญา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

ผู้ที่ดำเนินชีวิตตามสัญชาตญาณ 

ก็จะเป็นผู้ที่เอาความรู้สึก สุข ทุกข์ หรือ เฉยๆ 

เป็นตัวกำหนดชีวิต ถ้าชีวิตเราถูกกำหนดด้วยความรู้สึก

ที่เกิดขึ้นเรียกว่าเรายังเป็นเหยื่อของกรรมเก่า

เวทนาที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องกรรมเก่าส่วนใหญ่ 

แต่ถ้าเรามีสติในขณะที่มีการกระทบทาง

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  รู้ตัวอยู่เราก็รับรู้ว่าสักแต่ว่า 

สักแต่ว่าสุข สักแต่ว่าทุกข์  สักแต่ว่าเฉยๆ

แล้วปฏิกิริยาโต้ตอบทางสัญชาตญาณไม่เกิดขึ้น



 แต่จะมีการตอบสนองเรื่องราวด้วยการใช้สติ ใช้ปัญญา ว่าอะไรควรอะไร ไม่ควร อะไรเป็นบาป 

อะไรเป็นบุญ อะไรมันสอดคล้องกับอุดมการณ์ เป้าหมายชีวิต อะไรมันขัดข้องหรือเป็นอุปสรรคต่อ

การเข้าถึงเป้าหมายชีวิตของเรา เป็นต้น

ชยสาโรภิกขุ
#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language