Dhamma together : 'ทุกข์มีอยู่' เป็นอริยสัจ แต่ 'ฉันกำลังทุกข์' ไม่ใช่อริยสัจ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

อริยสัจเป็นธรรมที่ยังบุคคลผู้เข้าถึงธรรมให้กลายเป็นพระอริยเจ้า 

ความเข้าใจว่า

'ทุกข์มีอยู่' เป็นอริยสัจ แต่ 'ฉันกำลังทุกข์' ไม่ใช่อริยสัจ

การบรรลุธรรมจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราเห็นว่าทุกข์เป็นเพียง

ปรากฏการณ์ตามเหตุและปัจจัย ความซึมเศร้า ความโกรธ

เกลียดตัวเอง และสงสารตัวเองเป็นผลจากการยึดเอาทุกข์มา

เป็นของตน ความเข้าใจว่า 'ทุกข์มีอยู่' เกิดจากการเฝ้าสังเกต

ประสบการณ์ชีวิต แต่การทึกทักเอาว่ามี 'ตัวฉัน' เป็นทุกข์ที่

เกิดขึ้นเนื่องจากขาดการสังเกต

เมื่อใดก็ตามที่เราไม่ใส่ใจในความเป็นจริงของกายและจิต เมื่อนั้นเราย่อมสร้าง 'ตัวฉัน' ขึ้นมา 

ในการปฏิบัติธรรม เราฝึกวิธีเลิกยึด 'ตัวฉัน' เป็นจริงเป็นจัง และในที่สุดแล้วเราฝึกที่จะปล่อยวาง 

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language