Dhamma together:ความทุกข์...โอกาสที่จะเห็นความจริงที่ลึกซึ้งมากขึ้น ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ขอให้พิจารณาดูว่าความทุกข์นั้นไม่ใช่เป็นสิ่งเลวร้าย

อย่างเดียว มันสามารถนำสิ่งดี ๆ มาให้แก่ชีวิตของเราได้

โดยเฉพาะธรรมะ ความทุกข์สามารถเขย่าใจของเรา

ให้เกิดปัญญาจนเห็นธรรมะได้ 

เพราะฉะนั้น เวลาเราเจอความทุกข์ 

อย่ามัวตีอกชกหัวว่าทำไมเราถึงมีเคราะห์กรรมอย่างนี้ 

จะคิดแบบนั้นก็ได้ ถ้าคิดแล้วทำให้รู้สึกว่า

ต้องเข้าหาธรรมะเพื่อดับความทุกข์ในจิตใจ

แต่จะดีกว่าหากว่าเวลามีความทุกข์เกิดขึ้นเราพยายามหาประโยชน์จากมัน ถ้ามองดูให้ดีจะเห็นว่า

ความทุกข์ล้วนมีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ใช่แค่ประโยชน์ในทางโลกอย่างเดียว เช่น พอเราป่วยก็มีคน

มาเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ แต่ว่ามันยังสามารถทำให้เราได้เห็นธรรมะที่ลึกซึ้ง ยิ่งทุกข์มาก

โอกาสที่จะเห็นความจริงที่ลึกซึ้งก็มากขึ้น

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language