Dhamma together:เมื่อความคิดผุดขึ้นมาแล้ว เราก็คิดต่อหรือ ไม่คิดต่อดีกว่า

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

คัดลอกจากหนังสือ หนูอยากรู้ หน้า ๙๙

ถาม: หนูอยากรู้ว่าถ้าคิดไม่ดีกับคุณพ่อคุณแม่ เราควรทำอย่างไรดีเจ้าคะ ?

ขอให้ทราบว่าทุกคนเคยคิดไม่ดีกับคุณพ่อคุณแม่

ไม่มีใครหรอกที่ไม่เคยคิดไม่ดี แต่สำคัญที่ว่า เราจะคิดต่อ

หรือไม่ ความคิดมีสองอย่าง คือความคิดที่ผุดขึ้นมา

และเมื่อรู้ตัวแล้วก็ปล่อยมันไป ความคิดอย่างนี้ไม่เป็น

บาปกรรม เราห้ามไม่อยู่หรอก แต่ที่เราควรจะระวังคือ

เมื่อความคิดผุดขึ้นมาแล้ว เราก็คิดต่อๆๆๆ ไปอีก ทำเรื่องเล็ก

ให้เป็นเรื่องใหญ่ อย่างนี้เป็นบาป ฉะนั้นต้องพยายามไม่ให้

เป็นเช่นนั้น บางทีเราน้อยใจ เสียใจ หรือไม่พอใจบ้าง

ความคิดความรู้สึกมันเกิดขึ้นของมันเอง พอรู้ตัวว่าความคิด

อย่างนี้ไม่ดี ไม่คิดต่อดีกว่า ก็ให้ปล่อยวาง นี่คือวิธีการที่เรา

ควรทำ แต่เราอย่าไปคิดว่าเราเป็นเด็กไม่ดี เป็นลูกไม่ดี เพราะ

คิดไม่ดีกับคุณพ่อคุณแม่

ความคิดมันเกิดขึ้นได้เหมือนเราเปิดประตู เราไม่รู้ว่าใครจะเดินเข้ามา คนดีก็เดินเข้ามาได้

จิตใจของเราก็เหมือนกัน อารมณ์ใดๆก็เข้ามาได้ทั้งนั้น สำคัญแต่ว่าเรายินดีต้อนรับหรือไม่

ถ้าเราไม่ยินดีต้อนรับ มันก็อยู่ไม่นานหรอก มันก็จะไปเอง

พระอาจารย์ชยสาโร

สถานพำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี จ.นครราชสีมา

สามารถอ่านหนังสือของพระอาจารย์ชยสาโรเพิ่มเติมได้ที่

http://www.jayasaro.panyaprateep.org/books


#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language