Dhamma together:เราเป็นสุขเพราะเราทำ เราเป็นทุกข์ก็เพราะเราทำ จึงต้องมองที่ตัวเอง แก้ไขที่ตัวเอง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 

คนเราเมื่อมีความทุกข์ต้องมองตัว ค้นหาสาเหตุที่ตัวเรา

ให้ยึดหลักพระพุทธเจ้า ว่าอะไรๆ มันเกิดขึ้นที่ตัวเรา

ก็เพราะว่าการคิดของเรา การพูดของเรา 

การกระทำของเราเอง....

ไม่มีสิ่งใดจะมาดลบันดาลให้ใครเป็นสุข

ไม่มีสิ่งใดจะมาดลบันดาลให้ใครเป็นทุกข์

เราเป็นสุขเพราะเราทำ เราเป็นทุกข์ก็เพราะเราทำ

จึงต้องมองที่ตัวเอง แก้ไขที่ตัวเอง

ถ้าเราเชื่อมั่นในหลักการของพระพุทธเจ้า ชาวพุทธเราจะไม่ต้องไปหาพวกทรงเจ้าเข้าผี

สำนักเจ้าพ่อเจ้าแม่อะไรทั้งหลาย เราอย่าไป เพราะเป็นของหลอกลวง ไม่จริง ไม่แท้ แล้วก็

ไม่ต้องไปเที่ยวไหว้บนบานศาลกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีฤทธิ์มีเดชที่เรานึกว่ามี ความจริงก็ไม่มีอะไร

เพราะว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เหมือนกับเสา บางแห่งปลวกกินเกือบหมด...กลวงในแล้ว แต่คนยังไป

ไหว้อยู่ เหลืออยู่นิดเดียว ไม่กี่เซนต์แล้ว ปลวกกินข้างใน แต่คนไม่รู้ว่าปลวกกินข้างใน

ถ้าเสามันเก่ง....ปลวกมันก็ไม่กิน นี่มันไม่เก่ง

ปัญญานันทภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language