Dhamma together:เราจะพ้นทุกข์ได้อย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

พ้นทุกข์ได้ถ้ามีสติปัญญาเห็นกายนี้ใจนี้คือตัวทุกข์

แล้วปล่อยวางกายและใจได้ เพราะเห็นได้ชัดว่า 

มันไม่ใช่เรา เป็นเพียงสภาวะธรรมจำนวนมากที่มาประชุมกัน

ถ้ากายและใจเป็นทุกข์ ก็ไม่เกี่ยวกับเรา หมายความว่า

ปัญหาและความทุกข์ยังคงมีอยู่ แต่ไม่มีผู้ทุกข์

เพราะไม่มีที่ตั้งของความทุกข์ เรื่องจากใจไม่เกาะอะไร

จึงสามารถพ้นทุกข์ได้ (ไม่ใช่ดับทุกข์) 

 


ดังนั้น 

รู้ทุกข์แจ่มแจ้ง

ก็จะละสมุทัย (สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์) 

แจ้งนิโรธ (นิพพาน)

และเจริญมรรค

เราพ้นทุกข์ได้ เพราะการรู้ที่ถูกต้อง คือพ้นได้ด้วยปัญญา 

โดยมีคุณธรรมอื่นๆเป็นตัวสนับสนุน เช่น ศรัทธา ศีล วิริยะ สติ สมาธิ เป็นต้น...

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language