Dhamma together:หน้าที่ในการปฏิบัติธรรมของเรา ความจริงแล้วมีนิดเดียวก็คือ...‎ขับไล่สิ่งชั่วในใจของเราออกไป

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

หลวงพ่อวัดท่าซุงเคยสอนไว้ว่า 

“เราจะคิดชั่วอย่างไรก็ตาม 

ให้ความชั่วนั้นอยู่กับตัวเราอย่าให้ไหลออกทางปาก 

อย่าให้ไหลออกทางกายไปแปดเปื้อนคนอื่นเขา” 

เรื่องพวกนี้เราเป็นนักปฏิบัติต้องสังวรระวังไว้เสมอ ถ้า กาย วาจา ใจ 

ถ้ายังเป็นทุกข์เป็นโทษกับคนอื่นอยู่ ถือว่ายังใช้ไม่ได้

"เราไม่ได้มีหน้าที่เป็นครูของใคร ไม่ได้มีหน้าที่ไปสั่งสอนใคร เพราะฉะนั้น อย่าไปตำหนิด่าว่าใคร

เพราะว่าไม่มีประโยชน์เลย มีแต่โทษล้วน ๆ

อันดับแรก กำลังใจของเราก็เสีย เพราะไปจ้องจับผิดเขา

อันดับที่สอง พอตำหนิเขา ก็สร้างศัตรูให้เกิดขึ้น

อันดับที่สาม ความแตกความสามัคคีในหมู่คณะก็เกิดขึ้น 

ถ้าคณะเล็ก ๆ ยังแตกความสามัคคี แล้วประเทศชาติจะอยู่ได้อย่างไร ? 

ลองทบทวนดูว่า ตั้งแต่เราปฏิบัติธรรมมา เราสามารถแก้ไขอะไรที่ไม่ดีของตนเองได้บ้าง ?"

 หน้าที่ในการปฏิบัติธรรมของเรา ความจริงแล้วมีนิดเดียว

ก็คือ ‪#‎ขับไล่สิ่งชั่วในใจของเราออกไป‬ และระมัดระวังไว้

อย่าให้ความชั่วเข้ามา สร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นในใจของเรา

แล้วก็ทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป หน้าที่ของเรามีแค่นี้เอง

แต่เรามักจะทำหน้าที่ผิดฝาผิดตัวอยู่เสมอ ทำในสิ่งที่เรา

คิดว่าดี แต่ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสว่าดี ถ้าเห็นคนอื่นเขา

จะพูดชั่วทำชั่วอย่างไร เราก็ไม่ต้องไปยินดียินร้ายกับเขา

เดินหลีกไปเสีย หุบปากเอาไว้

เราก็ไม่ต้องไปสร้างเวรสร้างกรรมร่วมกับใคร

ไม่ต้องไปยินดีและโมทนากับความชั่วของใคร

โอวาทช่วงบวชเนกขัมมะ

๓๐ กรกฎาคม – ๒ สิงหาคม

พุทธศักราช ๒๕๕๘

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.

(พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

วัดท่าขนุน

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language