Dhamma together:มีความอยากให้ทานเป็นกำลัง เพื่อเอาชนะกิเลส....

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


"เพราะกิเลสนั้นไม่ยอมให้ใครสร้างคุณงามความดีได้

การสร้างความดีทั้งหลายต้องฝืนกิเลสเป็นธรรมดา

เพราะสร้างไปแล้วจะย้อนไปเป็นข้าศึกต่อกิเลส

ซึ่งเป็นเจ้าแห่งกองทุกข์ของสัตว์โลกในวัฏสงสารนี้

ตลอดมา เมื่อเราสร้างบุญสร้างกุศลไปแล้วจะย้อน

เข้าไปเป็นข้าศึกแก่เจ้าอำนาจอันนี้ เพราะฉะนั้นเราจึง

ต้องได้ฝืน การทำบุญให้ทานของมากน้อยต้องมี

ความเสียดายเป็นธรรมดา นี่ก็คือเรื่องของกิเลสทำให้

เสียดาย แต่เรื่องของบุญของกุศลนั้น อยากให้ทาน

เราฝืนมันเสียจนได้ เราฝืนไปฝืนมาฝืนทุกวันทุกคืน

จนเป็นความโล่งในหัวใจของเรา วันหนึ่ง ๆ ไม่ได้ให้

ทานอยู่ไม่ได้ มีความอยากให้ทานเป็นกำลัง

นั้นแสดงว่าเราชนะไปโดยลำดับแล้วในสิ่งเหล่านี้..."

พระธรรมเทศนา

เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม  ๒๕๓๗

พระธรรมวิสุทธิมงคล

(หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน)

วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด)

จ.อุดรธานี (พ.ศ. ๒๔๕๖ - ๒๕๕๔)

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language