INDHAMMA:กิจที่ตนจะต้อง ทำให้รีบทำเสีย ทำเสีย เดี๋ยวนี้ บัดนี้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

วันเวลาล่วงไป อย่าปล่อยโอกาส ในการทำดี

"อชฺเชว กิจฺจมา ตปฺปํ โกชญฺญา มรณํ สุเว"

ใครจะรู้ว่าวันพรุ่งนี้ หรือวันปะรืนจะตาย ไม่มีใครทราบได้

ดังนั้น กิจที่ตนจะต้องทำให้รีบทำเสียทำเสีย เดี๋ยวนี้ บัดนี้ 

อย่างเช่น เรานั่งอยู่ ขณะนี้ก็ทำสมาธิ ภาวนาเสีย 

ตั้งใจให้แน่วแน่สงบเต็มที่ 

ผลอันนั้นเป็นของเรา เราทำได้เท่าไร ก็เป็นของเราทั้งหมด 

ก็เรียกว่าให้ตื่นในกาลปัจจุบัน หรือว่า ตั้งใจรักษาศีล ๕ ศีล ๘ 

ก็รีบทำเสียแต่วันนี้ ถึงจะเป็นทางที่ดีที่ชอบ

 ส่วนเวลาที่มันล่วงเลยไปนั่น มันไม่ใช่ล่วงเลยไปเฉยๆ มันนำชีวิตของเราให้หมดไปๆด้วย 

โอกาส เวลาที่จะทำความดีมัน ก็พลอยหมดไปด้วยกันกับชีวิตร่างกาย "…

โอวาทธรรม

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

 #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language