INDHAMMA:ไม่คิดถึงอดีต ไม่คำนึงถึงอนาคต ก็ไม่มีความอยาก

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 

นี่ลูกเด็กๆ ทั้งหลายคงจะรู้จักเวลาแต่ที่เครื่องบอกเวลา

เช่นนาฬิกา เป็นต้น, วัน คืน เดือน ปี เป็นต้น

นั้นมันเป็นเครื่องบอกเวลา เครื่องกำหนดเวลา

อย่างนี้ไม่เคยกัดหรอก ไม่กัดเรา กัดเราไม่ได้

เพราะมันเป็นเพียงเครื่องบอกเวลา

ทีนี้ตัวเวลาจริงๆ มันอยู่ที่ไหนล่ะ? ตัวเวลาจริงๆ

บางคนเขาพูดว่า เวลาตัวจริงนั้นไม่มี อย่างนี้ไม่ถูก

เราไม่เห็นด้วย เราว่าเป็นคนไม่รู้ ที่จะพูดว่า

เวลามันไม่มี เวลามันมี เป็นสิ่งที่มี แต่มันจะมีเฉพาะคนโง่

ถ้าคนฉลาดแล้วเวลาไม่มี คนโง่มันไปต้องการนั่น ไปต้องการนี่ ไปหวังนั่นไปหวังนี่ นั้นมันเป็นคนโง่

ถ้ามันเป็นคนโง่อย่างนี้แล้วก็เวลามันมี เพราะเรามัน มีความอยาก มันมีความอยาก

แล้วก็มีจุดตั้งต้นที่มันเริ่มอยาก แล้วกว่ามันจะได้สิ่งนั้นมา นั้นแหละคือความหมายของเวลา

ซึ่งกัดๆ กัดหัวใจของคนนั้น กัดหัวใจของคนโง่ที่มีความอยาก และหวังที่จะมีการได้สิ่งนั้นในเวลาหนึ่ง

เราไม่คำนึงถึงอดีต ไม่คำนึงถึงอนาคต ก็ไม่มีความอยาก

ความอยากมันมีอยู่ที่เมื่อต้องการสิ่งที่จะได้ข้างหน้า

ถ้าเราไม่คิดถึงสิ่งที่จะได้ข้างหน้า เราก็ไม่มีความอยาก

เมื่อไม่มีความอยาก เวลามันก็ไม่มี

พุทธทาสภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี

 #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language