Dhamma together:นึกถึงคุณงามความดีที่เราได้สร้างเอาไว้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

"ขอให้ทุกคนภูมิใจในชีวิตของตนเอง 

ให้ตั้งใจทำคุณงามความดี ด้วยกายวาจาใจ 

ฝากฝังไว้ในพระบวรพระพุทธศาสนา 

ฝังไว้ในที่ไหน...ก็ฝังไว้ในที่ใจ

นึกขึ้นมาเมื่อไหร่ใจของเราก็มีความสุข 

เรียกว่าเรานึกถึงคุณงามความดีที่เราได้สร้างเอาไว้ 

ใจก็รื่นเริงอยู่ตลอด เหตุฉะนั้นถ้าเราคิดอยู่บ่อยๆ

อยู่เรื่อยๆ คิดถึงแต่เรื่องคุณงามความดีที่ตนเองได้

แต่ทำเอาไว้แล้ว ก็จะทำให้ตนเองนี้มีความสุขไปเรื่อยๆ

เรียกว่าตั้งอธิษฐานเอาไว้ ว่าจะทำคุณงามความดีไปเรื่อยๆ  

อยากให้ชีวิตของตนเองนี้มีกำไร เมื่อเรามีคุณงามความดีอย่างนี้แหละ 

เราก็จะสามารถแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศล ไปหาพ่อหาแม่ ปู่ย่าตายาย เจ้ากรรมนายเวรต่างๆ 

ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากลำบากทั้งหลายก็ดี ก็แผ่เมตตาให้เขา 

ถ้าเขามีความทุกข์ก็ให้พ้นจากทุกข์ 

ถ้าเขามีความสุขก็ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป 

เหมือนเราที่นั่งอยู่ด้วยกันเป็นหมู่เป็นฝูงอย่างนี้ ก็อยากให้มีความสุขทุกคนอย่างนี้ 

จิตใจของพวกเราก็มีความสุข เรียกว่าแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลซึ่งกันและกันให้อยู่มีความสุข 

ได้ทำบุญทำทานการกุศลร่วมกัน เป็นญาติธรรมกัน 

เมื่อมาอยู่ด้วยกันอย่างนี้ก็มีความสามัคคีกัน ไม่มีใครขัดข้องซึ่งกันและกัน 

สร้างคุณงามความดีด้วยกันทั้งนั้น เราก็เลยแผ่เมตตาให้ซึ่งกันและกัน 

การแผ่เมตตาให้อยู่ร่วมกันนี้แหละ ไปไหนมาไหนเห็นหน้าเห็นตากัน ก็แช่มชื่นเบิกบานกัน

ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจเป็นบุญเป็นคุณงามความดี ก็ให้กอบโกยเอาไว้เป็นที่พึ่งของตน 

เมื่อรับพรจากพระเจ้าพระสงฆ์ก็ให้ตั้งใจแผ่เมตตา ด้วยกันทุกท่านทุกคนดังได้กล่าวมาแล้ว

นั้นด้วย..." 

โอวาทธรรมคำสอน 

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป 

วัดอรัญญวิเวก (บ้านปง) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ (พ.ศ. ๒๔๗๖ – ๒๕๖๑)

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language