Dhamma together:"เข้าใจธรรมก็เข้าใจตน"

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 "ผู้ที่เข้าใจธรรมะก็เข้าใจตัวเอง

ใครเข้าใจตัวเองก็เข้าใจธรรมะ"

ทุกวันนี้ก็เหลือแต่เปลือกของธรรมะเท่านั้น

ความเป็นจริงแล้วธรรมะมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง 

ไม่จำเป็นที่จะต้องหนีไปไหน 

ถ้าจะหนีก็ให้หนีด้วยความฉลาด ด้วยปัญญา 

หนีด้วยความชำนิชำนาญ อย่าหนีด้วยความโง่

ถ้าเราต้องการความสงบก็ให้สงบด้วยความฉลาด

ด้วยปัญญาเท่านั้นก็พอ

"เมื่อใดที่เราเห็นธรรมะ นั่นก็เป็นสัมมาปฏิปทาแล้ว กิเลสก็สักแต่ว่ากิเลส ใจก็สักแต่ว่าใจ 

เมื่อใดที่เราทิ้งได้ ปล่อยวางได้แยกได้ 

เมื่อนั้นมันก็เป็นเพียงสิ่งสักว่า เป็นเพียงอย่างนี้อย่างนั้นสำหรับเราเท่านั้นเอง 

เมื่อเราเห็นถูกแล้ว ก็จะมีแต่ความปลอดโปร่ง ความเป็นอิสระตลอดเวลา"

หลวงปู่ชา สุภัทโท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language