Dhamma together:เราเป็นสุข เพราะเราทำ เราเป็นทุกข์ ก็เพราะเราทำอีกนั้นเอง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

มองตัวเราให้รู้ให้เห็นชัดตามความเป็นจริง

เขาเรียกว่า มองโลกให้ถูกต้อง

เราเชื่อว่าทั้งสิ่งทั้งหลาย มันเกิดขึ้นในตัวของเราเอง

เราเป็นผู้คิด เป็นผู้พูด เป็นผู้ทำสิ่งนั้นขึ้นมาเอง มันจึงเกิดเรื่อง

อย่างนี้ๆ แล้วเราจะไปแก้ตรงไหน ? แก้ที่ตัวเรา อย่าไปแก้ที่อื่น

คนเราเมื่อมองทุกข์ ต้องมองตัว ค้นหาสาเหตุที่ตัว

ให้ยึดหลักพระพุทธเจ้าว่า อะไรๆ ที่มันเกิดขึ้นที่ตัวเรา

ก็เพราะการคิดของตัวเรา การพูดของเรา และการกระทำ

ของเราเอง

ไม่มีสิ่งใดจะมาดลบัดดาลให้ใครเป็นสุข ไม่มีสิ่งใดมาดลบัดดาลให้ใครเป็นทุกข์ไปได้

เราเป็นสุข เพราะเราทำ เราเป็นทุกข์ ก็เพราะเราทำอีกนั้นเอง

พระพรหมมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ)

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language