Dhamma together:เรียก "ทุกข์" ว่า "โลก" เรียก "โลก" ว่า "ทุกข์"

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



เรียก "ทุกข์" ว่า "โลก" เรียก "โลก" ว่า "ทุกข์"

แทนที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า "ทุกข์" ท่านกลับว่า "โลก"

อย่างที่ตรัสว่า " โลกก็ดี เหตุให้เกิดโลกก็ดี

ความดับของโลกก็ดี ทางที่ให้ถึงความดับของโลกก็ดี

บัญญัติไว้ในกายที่ยาววาหนึ่ง...มีสัญญาและใจ"

กล่าวอย่างนี้เป็น "ภาษาธรรม" คือไม่ใช่ภาษาชาวบ้าน

ตามธรรมดา โลกอย่างวัตถุ ภาษาชาวบ้านนั้นหมายถึง

ตัวแผ่นดิน ตัวสิ่งต่าง ๆที่มีอยู่ในแผ่นดินหรือตัวคน 

ตัวสัตว์ แต่แล้ว "ความหมาย" ของสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

 ความหมายของสิ่งเหล่านั้น คือ เมื่อไปยึดมั่นว่าโลกเข้าก็จะมีความทุกข์ คำว่ายึดมั่นนี้มันมีความหมาย

ละเอียดมาก เช่นกระดาษหรือโลหะที่เป็นเงิน ถ้าเรายึดมั่นว่าเป็นเงินและเป็นเงินของเรา ก็เกิดเป็นทุกข์

ขึ้นมา ถ้าไม่มีความยึดมั่นก็เป็นกระดาษหรือเป็นเนื้อโลหะ เช่น แร่เงินเป็นต้นไม่ได้ทำให้เกิดความทุกข์

ขึ้นมา ดังนั้น การที่เราเรียกมันว่า "โลก" นั้น มันมีความหมายต่อเมื่อ มีความยึดถือในฐานะที่มีอะไร 

ต่างๆ ที่น่าสนใจ น่ารักน่าพอใจ น่าเอาใจใส่ น่าทึ่งอย่างนี้เป็นต้น...เราสำคัญว่านี่โลกมันจึงเป็นโลก 

ถ้าไม่ได้สำคัญว่าเป็นโลกมันก็ไม่ได้เป็นอะไร นี่และภาษาธรรมมีอยู่อย่างนี้ เราไปคิดว่ามันเป็นอะไรมัน

ก็เป็นอันนั้นขึ้นมาทันที และความคิดของเราก็เป็นไปตามความหมายของมัน หรือคุณค่าของมัน 

ในส่วนที่เราสนใจหรือต้องการ ความหมายอื่น ๆ เราไม่สนใจเราไม่ต้องการ เราต้องการแต่ความหมาย

ที่เราพอใจ จะให้เป็นอย่างนั้น ดังนั้นถ้าใครมาเรียกเราว่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งเราก็ไม่ชอบ แต่ถ้าเรียกว่า

เป็นคนจึงจะชอบ ถ้าเรียกว่าเป็นมนุษย์หรือเป็นเทวดา จะยิ่งชอบนี่มันเป็นความหมายที่มนุษย์รู้สึกเอา

ตามความพอใจของมนุษย์ เมื่อยึดถือว่าโลกมันก็เป็นโลก ไม่ยึดถือว่าเป็นโลกมันก็เป็นวัตถุธาตุหรือ 

เป็นอะไรไปตามเรื่องราวของมัน และเรียกได้ว่าเป็นธรรมชาติต่าง ๆ เท่านั้นเอง  

นี้อย่างหนึ่งที่ได้เรียก "ทุกข์" ว่า "โลก" เรียก "โลก" ว่า "ทุกข์" 

พุทธทาสภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language