Dhamma together:การรับรู้รวมสิ่งที่เป็นตัวรู้และสิ่งซึ่งมาปรากฏให้รู้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

จิตใจคือการรับรู้ การรับรู้รวมสิ่งที่เป็นตัวรู้และสิ่งซึ่งมาปรากฏให้รู้

สองสิ่งนี้สัมพันธ์กัน พระอาจารย์กรรมฐานชาวเวียดนามชื่อฮวงไฮ

เคยกล่าวว่า เวลาเห็นวัตถุภายนอกนั้น ก็เท่ากับเห็นจิตตัวเองด้วย

ถ้าฝ่ายรับรู้ไม่เกิดขึ้น สิ่งที่มาให้รู้ก็เกิดขึ้นไม่ได้

เวลาจิตของเรารับรู้อะไร เรากลายเป็นสิ่งนั้นไป เวลาเราเพ่งไป

ที่ภูเขาอันมีหิมะปกคลุมอยู่นั้น เรากลายเป็นภูเขาไปด้วย

เวลาเราเพ่งดูภาพยนต์อันเอะอะวุ่นวาย เราก็กลายเป็นภาพยนต์

อันเอะอะวุ่นวายนั้นไปด้วย จิตของเราก็ดุจดังโทรทัศน์ ที่มีช่อง

รับช่องส่งเป็นพันๆ เป็นแต่เราเปิดรับส่งได้ทีละช่องเท่านั้น


ถ้าเราเปิดช่องโกรธ เราก็จะโกรธ เวลาเราเปิดช่องสงบ ช่องสุข เราก็จะเป็นเช่นนั้น เราสามารถเลือกช่อง

ไหนๆก็ได้ เราเป็นไปตามที่เราเลือกจะเป็น เราจะเปิดช่องไหนของจิตก็ได้ ช่องพระพุทธเจ้าหรือช่อง

พญามาร ความจำก็เป็นช่องหนึ่ง ความหลงลืมอีกช่องหนึ่ง ความสงบเป็นช่องหนึ่ง ความรำคาญเป็น

อีกช่องหนึ่ง การแปรสภาพหนึ่งไปเป็นอีกสภาพหนึ่งนั้นง่ายดายดุจดังเปลี่ยนช่องของเครื่องโทรทัศน์

เช่นเปลี่ยนจากภาพยนต์เป็นดนตรี นั่นเอง หลายคนทนความสงบและความเงียบไม่ได้ เมื่ออยู่คนเดียว

ไม่ได้ ก็ต้องดูโทรทัศน์ เพื่อให้จิตใจอยู่ใต้อำนาจของโทรทัศน์ตลอดคืนจนถึงเวลานอน

วัฒนธรรมของสังคมคนปัจจุบัน ทำให้ไม่อยากอยู่คนเดียว มักอยากลืมตัวเอง ถ้าไม่ดูโทรทัศน์

ก็ต้องไปโรงหนัง โรงละคร หรือสถานที่บันเทิงเริงรมย์ต่างๆ เพราะยากที่ใครจะมองดูตัวเอง

อย่างล้วงลึกลงไปให้เกิดความรักในตัวเองและเพื่อเกื้อกูลผู้อื่น ส่วนเฉลี่ยของเยาวชนในสหรัฐ

ดูโทรทัศน์กันกว่าวันละห้าชั่วโมง นอกเหนือไปจากเครื่องเล่นอิเลกโทรนิคต่างๆ ที่ช่วยให้ลืมตัวเอง

ถ้าวัฒนธรรมเช่นนี้แพร่ขยายออกไป ให้มนุษย์ไม่รู้จักตัวเอง จนอยู่ใต้มนต์สะกดของมายา

ที่จริงโทรทัศน์ก็มีรายการดีๆ ที่สอนคนและเป็นคุณค่าอยู่มิใช่น้อย แต่ที่เลวร้ายในทางมอมเมาอย่าง

โฆษณาชวนเชื่อ ให้ตกอยู่ใต้อำนาจพญามาร นั้นมากมายนัก

ถ้าเรารู้จักเลือกเฉพาะรายการที่มีคุณประโยชน์โดยไม่ควรเป็นทาสของโทรทัศน์ จะช่วยให้เรามีทาง

เป็นไทแก่ตัวได้ ไม่หลงตามอายตนะภายนอก

ท่านติท นัช ฮันท์

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language