Dhamma together:ทุกปัญหา...จัดการได้ด้วยไตรลักษณ์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ในการที่จะแก้ปัญหาของโลกของชีวิต ของสังคม

จะเอาตัวของเราเป็นหลักในการแก้ไขปัญหาไม่ได้ 

ต้องเอาความจริงที่มองเห็นด้วยปัญญา 

เอาความเป็นไปตามเหตุปัจจัยเอาสติปัญญา

เข้ามาแก้ เข้ามาเกี่ยวข้อง มองตามเหตุปัจจัยล้วนๆ

เมื่อนั้นปัญญาจะเห็นแจ้งและเห็นความจริง

และแก้ปัญหาได้ 

ขอสรุปว่าทั้งสามหลัก คือ อนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา 

จะไปรวมกันประสาน กับหลักเดียว คือความเป็นไป

ตามเหตุปัจจัย

๑. อนัตตา ไม่มีตัวตนเข้ามารับกระทบ ก็เพราะเรามองตามเหตุปัจจัย

๒. ทุกขัง ที่ไม่เกิดเป็นปัญหาแก่เรา ก็เพราะเรามองตามกระแสความเป็นไปตามปัจจัย

ไม่เอากระแสความอยากของเราไปขัดแย้งให้เกิดความบีบคั้น

และ 

๓.อนิจจัง ก็ให้เรามองเห็นความเป็นไปของสิ่งทั้งหลายที่เสื่อมและเจริญนั้น เป็นไปตามเหตุปัจจัย

จากการมองตามเหตุปัจจัยนี้ จะทำให้เรา จัดการกับปัญหาได้อย่างพอดีและปฏิบัติต่อสิ่งทั้งหลาย

ได้ถูกต้อง...

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language