Dhamma together:ปัจจุบันขณะ..คืออิสระจากความกลัว

 พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

เมื่อเราไม่ได้อยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มเปี่ยม เราก็ไม่ได้มีชีวิตอยู่อย่างแท้จริง

เราไม่ได้อยู่ตรงนั้นอย่างแท้จริงไม่ว่าเพื่อคนที่เรารักหรือตัวเราเอง

หากเราไม่ได้อยู่ตรงนั้น แล้วเราอยู่ที่ไหน

เรากำลัง วิ่ง วิ่ง วิ่ง แม้ขณะที่นอนหลับ เราวิ่งเพราะเราเราพยายามจะหนีจากความกลัวของเรา...



เราไม่อาจมีความสุขในชีวิต

ถ้าเราใช้เวลาและพลังงานของเราไปกับความกังวลว่า

มีอะไรเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ และจะมีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

ถ้าเรากลัวอยู่ตลอดเวลา

เราจะพลาดจากความเป็นจริงอันมหัศจรรย์ว่า

เรามีชีวิตอยู่และมีความสุขได้ ณ ขณะนี้ ชีวิตในทุกวันนี้

เรามีแนวโน้มที่จะเชื่อว่า

ความสุขมีอยู่ในอนาคตเท่านั้น เรามองหาเงื่อนไข "ที่ใช่" 

ที่เรายังไม่มี เพื่อที่จะทำให้เรามีความสุข 

เราละเลยสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า ในขณะนี้ 

 เรามองหาอะไรบางอย่างที่จะทำให้รู้สึกมั่นคงยิ่งขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น มั่นใจยิ่งขึ้น แต่เรายังรู้สึกหวาดกลัว

อยู่ตลอดเวลาว่าอนาคตจะนำสิ่งใดมามอบให้เรา เรากลัวตกงาน กลัวสูญเสียสิ่งที่ครอบครอง สูญเสียคน

แวดล้อมอันเป็นที่รัก ดังนั้น เราจึงเฝ้าหวังและรอคอยช่วงเวลาอันมหัศจรรย์นั้นซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอนาคต 

ช่วงเวลาที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างที่เราต้องการ เราลืมไปว่า...

ชีวิตมีอยู่ได้เพียงปัจจุบันขณะเท่านั้น

พระพุทธองค์ตรัสว่า 

ความสุขจะปรากฏเป็นจริงได้ในปัจจุบันขณะเท่านั้น

เพราะนั่นเป็นเพียงชั่วขณะเดียวที่เรามีอยู่ 

 ติช นัท ฮันห์


#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language