Dhamma together:ใช้เวลาสักเล็กน้อยพิจารณาภาพรวมของชีวิต

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

ปีใหม่ทำให้เรานึกถึงการเริ่มต้นในสิ่งใหม่ แต่เราจะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อรู้ว่าเรา

มาจากไหน มาถึงที่ที่เราอยู่นี้ได้อย่างไร และอะไรเป็นเป้าหมายปลายทางที่เรามุ่งหวัง

จะทำอย่างนี้ได้เราต้องเรียนรู้ที่จะถอยห่างจากกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน และใช้เวลา

สักเล็กน้อยพิจารณาภาพรวมของชีวิต เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยปัญญา

ยิ่งมีเป้าหมายระยะสั้นมากเท่าใด ไม่ว่าจะในระดับบุคคล

เศรษฐกิจ หรือประเทศชาติ เราก็ยิ่งมีเหตุผลที่จะมุ่งเน้น

ความก้าวหน้าทางวัตถุ แต่ยิ่งมีเป้าหมายระยะยาวมากเท่าใด

เราก็ยิ่งจำเป็นที่จะให้ความสนใจกับคุณธรรมมากเท่านั้น

วิธีการที่ฉลาดคือการพิจารณาเป้าหมายทั้งสองอย่างนี้ไป

พร้อมกัน กำหนดสิ่งที่เป็นคุณธรรมสำคัญไปด้วยและดำเนิน

ชีวิตไปตามเป้าหมายระยะสั้นที่สอดคล้องกับคุณธรรมนั้น

หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่ทำลายคุณธรรม วิธีการเช่นนี้จะนำไป

สู่ความก้าวหน้าอันยั่งยืนทั้งในระดับบุคคลและสังคม

เนื่องในวันปีใหม่ ขออำนาจแห่งพระรัตนตรัยอำนวยพรและปกป้องคุ้มครองคุณงามความดีในจิตใจ

ของพวกเราทุกคนตลอดจนประเทศชาติอันเป็นที่รักยิ่งของเรา

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language