Dhamma together:แสดงความหวังดีต่อคนอื่นในกรอบของความถูกต้อง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

บางคนเข้าใจผิดว่าถ้าเราใจดีมีเมตตามากเกินไป

อาจจะถูกเอาเปรียบ อาจจะโดนคนเห็นแก่ตัวเดินเหยียบ

ข้ามไป ที่จริงพระพุทธองค์ทรงตรัสเรื่องเมตตาว่า

เป็นหนึ่งในสี่ข้อของพรหมวิหาร

(เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา) ในสี่ข้อนี้

ข้อสุดท้ายคืออุเบกขาเป็นตัวสำคัญ

อุเบกขา คือ ความเป็นกลาง ซึ่งเกิดจากความเข้าใจใน

กฎแห่งกรรม

ถ้าใครมีเมตตาในบริบทของพรหมวิหารจะไม่ลืมกฎแห่งกรรม เมื่อเป็นเช่นนั้น ความหวังดีต่อคนอื่น

ย่อมแสดงออกในกรอบของความถูกต้อง ถ้าเราต้องการให้ใครมีความสุข เราจะไม่ยอมให้เขา

เอาเปรียบใครรวมถึงตัวเรา เพราะถ้าเขาเอาเปรียบเราเขาอาจได้รับความสุขในระยะสั้น แต่เขาย่อม

ได้รับความทุกข์เป็นวิบากในอนาคต เราจึงไม่ยอม ถ้าเราเข้าใจว่าเมตตาเขาคือให้ทุกสิ่งทุกอย่าง

ที่เขาต้องการ นั่นไม่ใช่หลัก พรหมวิหาร นั่นคือ พรมวิหาร

พระอาจารย์ชยสาโร

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language