Dhamma together:มีสติเป็นบาทฐานของการปฏิบัติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 "ขอท่านจงจำเอาไว้เถิด สตินี้แหละที่จะเป็นประตู

 หรือมรรคาลัย (หนทาง) ที่จะนำท่านไปสู่มรรคผล

 นิพพาน พระพุทธเจ้าทั้งหลายและพระอรหันต์สาวก

 ทั้งหลายนั้น ท่านทั้งหลายที่ได้กล่าวมานี้ ท่านตรัสรู้

 แจ้งในธรรมและพ้นทุกข์ได้ เพราะท่านมีสติเป็น

 บาทฐานของการปฏิบัติ การปฏิบัติอันใดก็ตาม

 หากไม่มีสัมมาสติมากำกับแล้ว เราตถาคตเรียก

 การปฏิบัตินั้นว่าโมฆะปฏิบัติ เป็นการปฏิบัติที่

 ไม่ก่อประโยชน์ให้ตนเองหาความเจริญในธรรมไม่ได้

 ท่านจงจำคำสอนของเราตถาคตไว้ให้ดี 

ธรรมทั้งหมด ทั้งมวลนั้นเริ่มต้นที่สติ เมื่อมีสติแล้วปัญญาก็จะมี ตามกันมา ความรู้แจ้งในธรรม

ก็จะมีขึ้นไปตามลำดับ คำเราตถาคตที่ว่า ผู้ใดเห็นเราผู้นั้นเห็นธรรม กล่าวคือ ธรรมอันใดที่เรา

ตถาคตตรัสรู้แล้วนั้น ผู้ใดปฏิบัติตามคำสอนของเราอย่างถูกต้อง ผู้นั้นก็จะได้เห็นเราตถาคต

คือเห็นธรรมที่เราตถาคตได้ตรัสรู้แล้วนั่นเอง ตราบใดที่ท่านยังมีความเพียรพยายามปฏิบัติเพื่อหา

ทางพ้นทุกข์อยู่นี้ การปฏิบัติของท่านจะไม่เป็นการปฏิบัติที่สูญเปล่า สักวันหนึ่งท่านก็ได้จะเห็น

หนทางพ้นทุกข์ด้วยตัวของท่านเอง..."

จากหนังสือ: หลวงปู่ชอบ ฐานสโม พระอรหันต์ ผู้ทรงฤทธิ์แห่งยุค

หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ บ้านโคกมน อ.วังสะพุง จ.เลย

(พ.ศ. ๒๔๔๔ - ๒๕๓๘)  

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language