Dhamma together:ความงามอันละเอียดอ่อนของลมหายใจ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ถ้าใครเคยดื่มแต่น้ำอัดลม หรือน้ำเมาต่างๆ อันมีรสชาติแรงๆ 

พอดื่มน้ำเปล่าก็มักจะรู้สึกจืดชืดไม่มีอะไรน่าสนใจ 

แต่ถ้าเราดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ ก็จะพบว่ามีรสดีๆ ของมันเหมือนกัน ทีแรกลิ้นเราชินกับรสแรงก็ไม่ได้สัมผัส 

แต่นานๆ เข้าลิ้นก็จะเริ่มไวต่อรสอันละเอียดอ่อนของน้ำ

จิตใจของคนเราก็เหมือนกันกับลิ้น มันชินกับอารมณ์กระตุ้นต่างๆ 

เราเพลินอยู่กับความตื่นเต้น 

อยากจะมีอะไรสักอย่างอยู่ในสมองตลอดเวลา

 เมื่อไม่มีอะไรให้คิดไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น

ก็รู้สึกเหงารู้สึกเศร้าซึม ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม

จิตใจของคนเราก็เหมือนกันกับลิ้น 

มันชินกับอารมณ์กระตุ้นต่างๆ 

เราเพลินอยู่กับความตื่นเต้น 

อยากจะมีอะไรสักอย่างอยู่ในสมองตลอดเวลา 


เมื่อไม่มีอะไรให้คิดไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นก็รู้สึกเหงารู้สึกเศร้าซึม ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม 

เราจึงต้องค่อยๆ ฝึกให้จิตคุ้นเคยกับการกำหนดรู้อยู่กับอารมณ์เดียว เช่น ลมหายใจ 

ผู้ที่มาภาวนาใหม่ๆ แรกๆ มักจะรู้สึกว่าลมหายใจน่าเบื่อ อยู่กับลมหายใจไม่เห็นได้อะไรเลย 

สู้ความเพลินอยู่กับความคิดความจำอะไรต่างๆ ไม่ได้ แต่ถ้าเราภาวนาบ่อยๆ นานๆเข้า 

เราจะรู้สึกในความงามอันละเอียดอ่อนของลมหายใจ 

และจะปล่อยวางอารมณ์อื่นโดยไม่ต้องเสียดายอะไรเลย  จิตจะได้ตั้งมั่นเป็นสมาธิ .

ธรรมะ โดย พระอาจารย์ชยสาโร 

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language