Dhamma together:น้ำไม่ติดใบบัวฉันใด ก็อย่าให้กิเลสย้อมใจเราฉันนั้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 ใบบัวก็สามารถสอนใจเราว่า...

น้ำไม่ติดใบบัวฉันใด ก็อย่าให้กิเลสย้อมใจเราฉันนั้น

เห็นรูปหรือหูได้ยินเสียงก็สักแต่ว่าเห็น สักแต่ว่าได้ยิน

แต่อย่าปรุงแต่ง อย่าให้รูปหรือเสียง

ปักแน่นในใจเราจนสลัดไม่ได้

ดอกบัวยังสามารถสอนในเรื่องอุดมคติของมนุษย์ว่า

คนเรานี้สามารถที่จะเป็นอย่างดอกบัวได้ คือ

ดอกบัวเกิดจากน้ำ แต่ก็สามารถที่จะเจริญจนพ้นน้ำได้

 

คนเราเกิดจากกองกิเลสก็จริง  แต่ก็สามารถที่จะพัฒนาตนจนพ้นจากกิเลสได้ เราเกิดในโลกแต่

สามารถพัฒนาจิตใจ จนพ้นโลกได้ 

พระไพศาล วิสาโล

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language