Dhamma together:ธรรมะ...ต้องปฏิบัติ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 การปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน

มันมีประโยชน์กับชีวิตมาก สิ่งหนึ่งที่สำคัญ

มากๆคือ ทำให้เรารู้สึกตัว ซึ่งความรู้สึกตัว

อาจจะเป็นคำที่ธรรมดามากๆ แต่ว่า มันเป็น

สิ่งที่เราแทบจะไม่ได้สัมผัสเลย คือเราใช้ชีวิต

ไปโดยที่เรา ไม่ได้รู้สึกตัวเลยด้วยซ้ำว่า

เรากำลังนั่งอยู่ เรากำลังยืนอยู่ เรากำลัง

กินข้าวอยู่ เรากำลังอยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้

เรากำลังอยากเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ คือความรู้สึก

เกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เราไม่รู้สึกถึง

ความรู้สึกนั้น

       จริงๆแล้ว แก่นของธรรมะที่เข้าใจ ณ นาทีนี้ก็คือ การปฏิบัติ สิ่งที่ทำให้เข้าใจ

รรมะและเข้าถึงธรรมะ ก็คือการปฏิบัติเท่านั้น ถ้าจะพูดว่าธรรมะคือหน้าที่ ผมก็คิดว่าคนเราก็

มีหน้าที่หลายอย่างในชีวิต เราคิดว่ามันจะเป็นหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นตื่นนอนตอนเช้าขึ้นมา แปรงฟัน

วันละ2 ครั้ง หรือว่าต้องดูแลพ่อแม่ หรือว่าไปทำงาน ไปเรียน แต่จริงๆแล้ว หน้าที่เหล่านี้ มันคง

สมบูรณ์ไปไม่ได้เลย ถ้าเกิดว่าเราไม่รู้สึกตัวก่อน ว่าเรากำลังจะทำสิ่งนั้น เรากำลังจะทำมันเพราะ

อะไร มีความหมายอะไรอยู่ในสิ่งนั้น จริงๆแล้วสิ่งที่เราอยากทำอยู่นั้น มันดีหรือร้ายกันแน่

นิ้วกลม ศราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ 

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language