Dhamma together:ให้เอาชนะใจตนเอง ไม่ใช่ให้ยอมแพ้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



“ถ้าแค่ในจิตใจตัวเอง จะปฏิบัติธรรมยังเข้มแข็งไม่ได้

แล้วต่อไปจะสู้งานอะไรข้างนอก ถ้าแพ้ใจตัวเองเสียแล้ว

จะไปเอาชนะมารที่ไหน ท่านให้เอาชนะมาร พระพุทธเจ้า

สำเร็จก็ด้วยชนะมาร ท่านจึงบอกว่าต้องเอาชนะใจตัวเอง

ให้ได้ ผู้ที่เอาชนะใจตัวเองได้ คือมีชัยชนะสูงสุด

พระพุทธเจ้าเน้น ให้เอาชนะใจตนเอง ไม่ใช่ให้ยอมแพ้

ถ้าใจปวกเปียกอ่อนแอ จะเอาอย่างนั้นอย่างนี้ ก็ต้อง

ตรวจสอบว่ามันถูกต้องหรือเปล่า ถ้าไม่ถูก ข้าไม่เอากับแก

จิตของเราอ่อนแอ มันจะเอาอย่างนั้น เรามีปัญญา เราก็บอก

ว่าแกไม่ถูกแล้ว ข้าต้องบังคับแก แล้วเราก็ชนะใจตัวเองได้

พอชนะใจได้ เราก็เดินหน้า ถ้ามิฉะนั้นก็ไม่ต้องไปไหนแล้ว”

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

( ป. อ. ปยุตฺโต )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language