Dhamma together:จิตที่รู้สึกตัว ต้องมีสติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


เวลาเรารู้สึกตัว จิตเรามีธรรมะที่ดีๆ หลายอย่าง

เวลาเรารู้ตัวอยู่ คือจิตเรามีสมาธิ แล้วเวลาอะไรเกิดขึ้น

ในกาย ในใจ สติรู้ โดยเราไม่เจตนาจะรู้

อันนั้นเรามีสติที่ดีแล้วบางที ก็เกิดปัญญาเข้าใจความจริง

ว่าสิ่งที่เกิดนั้น เกิดแล้วดับ ไม่มีอะไรคงทนถาวร

อันนี้รู้สึกตัวอยู่ด้วย แล้วมีปัญญาอยู่ด้วย

ฉะนั้น คำว่ารู้สึกตัวคำเดียว ครอบคลุมธรรมะที่ดีๆ

จำนวนมาก ในขณะที่รู้สึกตัวอยู่ เรามีความเพียรอยู่

ในขณะที่รู้สึกตัวอยู่ เรามีสติอยู่

ในขณะที่รู้สึกตัวอยู่ เรามีสมาธิอยู่ แล้วบางทีก็มีปัญญา


ความรู้สึกตัวกับสตินั้นเกี่ยวเนื่องกัน จิตที่รู้สึกตัว ต้องมีสติ

แต่จิตที่มีสติ บางทีไม่รู้สึกตัวก็มี อย่างเวลาเรามีสติในการทำงาน

ตอนมีสติจดจ่อกับการทำงาน เราไม่ได้รู้สึกตัว จุดสำคัญ พยายามรู้สึกตัวเรื่อยๆ

แล้วมีอะไรเกิดขึ้นในกาย คอยรู้

มีอะไรเกิดขึ้นในใจ คอยรู้

อย่างนี้เรียกว่ามีสติอยู่ มีสมาธิ มีใจอยู่กับตัวเอง

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ไฟล์ 610512B แผ่นที่ ๗๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language