Dhamma together:ผลที่เราจะรู้จักมันดี มันต้องเป็นผลที่ได้ผ่านเรา คือ เราได้มี การปฏิบัติลงไปจริง ๆ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




ความเข้าใจกับความเห็นแจ้งนั้นไม่เหมือนกัน...

ความรู้นี้ต่ำที่สุด, ความเข้าใจสูงขึ้นไป, ความเห็นแจ้ง

สูงขึ้น เมื่อเราศึกษาเล่าเรียน อ่าน เขียน ฟัง เราได้

ความรู้ เรียกว่า knowledge มาจากการศึกษา ทีนี้เรา

มาใช้เหตุผลในการคำนึงคำนวน เราก็ได้รับความเข้าใจ

เป็น understanding ซึ่งมันไม่เพียงแต่ว่ารู้ ๆ ต่อมา

เราได้ทำสิ่งนั้นเข้าจริง ๆ ได้ผ่านสิ่งนั้นเข้าไปจริง ๆ คือ

ได้ผ่านสิ่งนั้นเข้าไปจริง ๆ เรามี experience ในสิ่งนั้น

จริง เกิดการเห็นแจ้งคือได้ชิมด้วยใจได้ผ่านไปด้วยใจ

realization หรือ intuitive wisdom 

หรืออะไรที่สุดแท้แล้วแต่จะเรียก แต่ให้รู้ว่าความหมายมันต่างกันมาก ความรู้ ความเข้าใจ,

ความเห็นแจ้ง ทีนี้คำว่าผลที่เราจะรู้จักมันดี มันต้องเป็นผลที่ได้ผ่านเรา คือ เราได้มี

การปฏิบัติลงไปจริง ๆ และมีเกิดผลผ่านใจเราไปจริง ๆ ผลนั้นเป็นที่แจ่มแจ้ง เห็นแจ้งแก่ใจ

ของเรา คำว่าปฏิเวธก็หมายความถึงความแจ่มแจ้งด้วยใจอย่างนี้ โดยไม่ต้องใช้เหตุผล

มันเกินที่จะใช้เหตุผล และมันเกินที่จะเพียงแต่อ่าน ๆ เขียน ๆ แล้วก็รู้ อย่างนั้นมันไม่พอ

เนื้อหนังร่างกายจิตใจของเราทั้งหมดนี้ เรียกว่าสภาวะธรรมแล้วมันมีกฎเรื่องไม่เที่ยง

เป็นทุกข์ เปลี่ยนแปลงไปตามกรรมไปตามเหตุตามปัจจัยนี้อยู่ในสภาวะธรรมนั้น และเนื้อตัว

เราทั้งหมดมีหน้าที่ แม้ที่สุดแต่ว่าเซลล์เล็ก ๆ สักเซลล์หนึ่งในร่างกายนี้ก็มีหน้าที่ที่จะต้องทำ

ตามหน้าที่ของเซลล์ตามธรรมชาติ ทีนี้ทั้งเนื้อทั้งตัวทั้งใจมันก็ยิ่งมีหน้าที่สลับซับซ้อน หน้าที่

ทางกาย, หน้าที่ทางจิต, หน้าที่ทางวิญญาณ อย่าไปมองธรรมะที่อื่น อย่าไปมองธรรมะ

ที่ในหนังสือ อย่าไปมองธรรมะที่วัด ให้มองธรรมะที่เนื้อที่ตัวที่ใจที่อะไรของตัวเองจึงจะพบ

ธรรมะจริง

พุทธทาสภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language