Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...คุณค่าที่แท้จริงในตัวเอง....ชีวิตนั้นมีเพื่อวันพรุ่งนี้...ที่เราต้องทำวันนี้คือทำให้ดีให้ได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

อาตมามักจะถามลูกศิษย์ที่เคยมีปัญหาอกหักว่า

ระหว่างการที่คนรักบอกเลิกกับการที่เขาไม่เห็นคุณค่าของเรา

อย่างไหนทำให้ทุกข์หรือเจ็บปวดมากกว่ากัน

ทุกคนตอบตรงกันว่าเป็นอย่างหลัง ถ้าเป็นอย่างนั้นก็แสดงว่าความทุกข์ที่สำคัญ

ไม่ได้เกิดจากการที่คนรักบอกเลิก

แต่เกิดจากความรู้สึกว่าตัวเองสูญสิ้นคุณค่าในสายตาของเขาน่ะสิ

แล้วความรู้สึกนี้มันเป็นจริงหรือเปล่า


การที่คนเราจะมีคุณค่าหรือไม่มีคุณค่าย่อมไม่ขึ้น

อยู่กับความเห็นของคนอื่น แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำ

และคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวเราก่อนแล้ว

ต่อให้ใครเห็นหรือไม่เห็น คุณค่านั้นย่อมไม่ได้

เสื่อมสลายไปทางไหน

เหตุที่เราทุกข์มากเมื่อคนรักตีจาก

ก็เพราะเราเอาคุณค่าของตัวเองไปฝากไว้กับคนอื่น

ต่างหาก



"เพราะเรารักเขา เขาเป็นคนสำคัญของเรา เขาจึง ต้องเห็นคุณค่าของเรา"

ตรรกะแบบนี้เราตั้งขึ้นเองโดยไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

ถ้าเรารักใคร บุคคลนั้นย่อมมีคุณค่าและเป็นคนสำคัญสำหรับเราแน่ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า

เขาจะต้องเห็นคุณค่าของเราอย่างที่เรา 'อยาก' จะให้เขาเห็น หากคนที่เรารักตาเขหรือ

ตาบอดสี เราจะไม่แย่หรอกหรือ 

ถ้าเราเข้าใจอย่างแท้จริงว่าที่รู้สึกทุกข์ใจมากๆนั้น ไม่ใช่เพราะเขา แต่เป็นเพราะเรา

ความทุกข์ของเราก็จะน้อยลง

เราจะหันมาใส่ใจกับคุณค่าที่แท้จริงในตัวเอง

เรียนรู้ที่จะยอมรับและพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องฝากคุณค่านั้นไว้กับใคร

หรือรอให้ใครมาตัดสินคุณค่านั้นแทนตัวเราอีกต่อไป

เหมือนดอกหญ้าที่มีคุณค่าในตัวเอง ถึงแม้ว่าคนอื่นจะเห็นคุณค่าของมันหรือไม่ก็ตาม

พระภูวดล ปิยสีโล

ชีวิตนั้นมีเพื่อวันพรุ่งนี้
 
ที่เราต้องทำวันนี้คือทำให้ดีให้ได้
 
ผิดหวังครั้งก่อนเป็นบทเรียนสอนใจ
 
ร้องไห้ทำไม เสียใจนานไปรึเปล่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language