Dhamma together:ถ้าศรัทธาจริงต้องพยายามพิสูจน์สิ่งที่เชื่อ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ในพระพุทธศาสนาไม่ต้องเชื่ออะไรมาก แต่ขอให้เชื่อว่า

ด้วยอาศัยธรรมะของพระพุทธเจ้า ตัวเราสามารถละบาป

ได้ สามารถบำเพ็ญกุศลได้ สามารถชำระจิตของตนให้

ขาวสะอาดได้ ในเบื้องต้นแค่นี้พอ ถ้าความเชื่ออย่างนี้

เกิดขึ้นแล้วการปฏิบัติธรรมย่อมเกิดขึ้นทันที เพราะผู้กลัว

ความงมงายต้องลองดูว่าสิ่งที่เชื่อจริงหรือไม่ เราละบาป

ได้จริงไหม ด้วยวิธีไหน ต้องลองพิสูจน์ด้วยความเพียร

จึงจะรู้ได้ เราบำเพ็ญกุศลได้จริงไหม เราชำระจิตใจได้

จริงไหม ต้องลองพิสูจน์ ตรงนี้จะเห็นเอกลักษณ์ของ

ศรัทธาในพระพุทธศาสนาชัดเจน


ถ้าศรัทธาจริงต้องพยายามพิสูจน์สิ่งที่เชื่อ และทำได้เพราะสิ่งที่เราเชื่อนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับ

เหตุการณ์ในอดีต หรือเรื่องที่เหลือวิสัยที่จะรู้ได้ มันเกี่ยวกับชีวิตจริงของเราที่นี่และเดี๋ยวนี้

เกี่ยวกับศักยภาพของเราในปัจจุบัน คำสอนของพระพุทธองค์คือแผนที่ คือเครื่องมือที่เรา

ต้องใช้เพื่อพิสูจน์ความจริง เราจะรู้เรื่องรู้ราว รู้แล้วรู้รอด รู้แจ้งเห็นจริงก็ด้วยการพยายาม

พิสูจน์สิ่งที่เชื่อ

พระอาจารย์ชยสาโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language